แฟชั่นสำหรับผู้หญิงมุสลิมกำลังกลายเป็นกระแสใหม่ หลังคำสั่งห้ามใช้ "Burkini"

Twenty-year-old trainee volunteer surf life saver Mecca Laalaa runs burkini

เมื่อเร็วๆนี้ หลายเมืองในฝรั่งเศส โดยเฉพาะเมืองที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น นีซ ประกาศห้ามการสวมชุดอาบน้ำแบบที่ผู้หญิงมุสลิมสวมใส่ ที่เรียกกันว่า ‘Burkini’ ซึ่งมาจากคำว่า Burqa บวกกับ Bikini ไปว่ายน้ำตามหาดสาธารณะ โดยอ้างเหตุผลต่างๆ รวมทั้งความสงบเรียบร้อย และสุขอนามัย ไปจนถึงความปลอดภัย

รวมทั้งการเคารพในอุดมการณ์ไม่เกี่ยวข้องศาสนากับการปกครองของฝรั่งเศส

ชุด Burkini ปกปิดร่างกายตั้งแต่ศีรษะจดเท้า

In a recent undated handout picture released by British retailer Marks and Spencer on April 8, 2016 a model poses wearing one of Marks and Spencer's full-body bathing suit or burkini suit.

นักออกแบบเสื้อ Neslihan Cevik เจ้าของ M-Line แฟชั่น ซึ่งขายเสื้อผ้าออนไลน์ โดยส่วนใหญ่เป็นเสื้อแบบทูนิคและผ้าคลุมผม มุ่งเป้าไปที่ผู้หญิงสาววัยเรียนมหาวิทยาลัย บอกว่าแฟชั่นการแต่งตัวแบบผู้หญิงชาวมุสลิมกำลังเป็นที่สนใจ และว่าจะมีเสื้อผ้าแบบนี้ออกมาให้เลือกซื้อได้ในตลาดแฟชั่นมากขึ้นในอนาคตใกล้ๆ นี้

ห้างใหญ่ๆในอังกฤษ เช่น Marks & Spencer และ House of Fraser มีชุดอาบน้ำ Burkini วางขายแล้ว ในขณะที่ Mango และ DKNY มีแฟชั่นชุด "รอมฎอน" เข้ากับบรรยากาศเดือนรอมฎอน หรือเดือนถือศีลอดของชาวมุสลิม

คาดกันว่าตลาดแฟชั่นนี้จะมีมูลค่าสูงหลายพันล้านดอลลาร์

Protesters demonstrate against France's ban of the burkini, outside the French Embassy in London, Britain, August 25, 2016.