อัพเดท! พบศพผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิง 11 ศพใกล้ลอสเเอนเจลิส

Mass shooting during Chinese Lunar New Year celebrations in Monterey Park

เจ้าหน้าที่พบศพชายผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิงกราด 11 ศพเมื่อคืนวันเสาร์ใกล้นครลอสเเอนเจลิส ด้วยปืนกึ่งอัตโนมัติและกำลังตรวจสอบเหตุจูงใจในการก่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ตามรายงานของเอพี

ผู้ต้องสงสัยวัย 72 ปี ชื่อ ฮู คาน ทราน (Huu Can Tran) ถูกพบเสียชีวิตด้วยแผลกระสุนจากการทำร้ายตนเองในวันอาทิตย์ ในรถตู้ที่เจ้าหน้าที่กล่าวว่าเป็นคันเดียวกับที่เขาใช้หลบหนี โดยปืนที่พบในรถเป็นปืนพก

เหตุการณ์นี้ซึ่งเกิดขึ้นที่สมาคมเต้นบอลรูมในเขตมอนเทอเรย์ พาร์ค เมื่อวันเสาร์ในช่วงเทศกาลฉลองตรุษจีน เป็นเหตุยิงกราดที่เกิดขึ้นในสหรัฐฯ ซึ่งสร้างความหวาดหวั่นให้กับคนเชื้อสายเอเชีย

โศกนาฏกรรมครั้งนี้เป็นการกราดยิงของสหรัฐฯ ครั้งที่ 5 ในเดือนนี้ นอกจากนี้ยังเป็นเหตุรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว ที่มือปืนยิงกราด 21 ศพในโรงเรียนที่ยูวัลดี รัฐเท็กซัส ส่วนเหตุยิงกราดเลวร้ายที่สุดเฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนีย คือ เหตุมือปืนยิงกราด 21 ศพ ที่แมคโดนัลด์ส ในซานดิเอโก เมื่อปี 1984

US-CRIME-SHOOTING-STANDOFF

โรเบิร์ต ลูนา หัวหน้าเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายท้องถิ่นกล่าวว่า ไม่มีผู้ต้องสงสัยคนอื่นในเหตุสลดครั้งนี้ เขาบอกด้วยว่ายังไม่ทราบว่าอะไรเป็นเหตุจูงใจ

รายงานข่าวระบุว่า มีการระบุชื่อผู้เสียชีวิตได้สองรายแล้ว ได้แก่ ไม นาน สตรีวัย 65 ปี และ ลิเลียน ลี่ สตรีวัย 63 ปี ขณะที่ มีกำหนดการจุดเทียนไว้อาลัยแก่เหยื่อผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ครั้งนี้ที่ศาลาว่าการเมือง มอนเทอเรย์ พาร์ค ในคืนวันจันทร์ด้วย

นอกจากผู้เสียชีวิตแล้ว ยังมีคนบาดเจ็บ 10 คน ในจำนวนดังกล่าว 7 คนยังอยู่ที่โรงพยาบาล

ลูนา กล่าวคืนวันอาทิตย์ว่า เขาไม่ทราบว่าเหยื่อเเต่ละคนอายุเท่าใด แต่ดูเหมือนว่าต่างเป็นผู้ที่อายุ 50 ปีขึ้นไป

เจ้าหน้าที่บอกด้วยว่า ปืนกึ่งอัตโนมัติที่ใช้สังหารและทำร้ายเหยื่อมีเครื่องต่อซองใส่กระสุน

Mass shooting during Chinese Lunar New Year celebrations in Monterey Park

ผู้บัญชาการตำรวจเขตมอนเทอเรย์ พาร์ค สก็อตต์ ไวส์ ระบุที่งานเเถลงข่าวคืนวันอาทิตย์ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจรุดไปถึง Star Ballroom Dance Studio ซึ่งเป็นที่เกิดเหตุภายใน 3 นาทีหลังจากได้รับโทรศัพท์แจ้ง

และราว 20-30 นาทีหลังจากยิงเหยื่อที่ Star Ballroom Dance Studio มือปืนบุกเข้าสถานที่จัดเต้นบอลรูมอีกเเห่งหนึ่งที่ชื่อ Lai Lai Ballroom ที่เมืองอัลแฮมบรา ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่เเรก แต่ถูกแย่งปืนโดยคนที่อยู่ในเหตุการณ์

แบรนดอน เชย์ วัย 26 ปีหลานชายของเจ้าของ Lai Lai Ballroom คือผู้ที่แย่งอาวุธจากมือปืนได้ หลังจากที่ผู้ก่อเหตุใช้ปืนเล็งมาที่เขาเมื่อเข้ามาถึงสถานที่ ตามรายงานของนิวยอร์กไทมส์

Police officers guard the area near the location of a shooting that took place during a Chinese Lunar New Year celebration, in Monterey Park, California, U.S. January 22, 2023. REUTERS/Mike Blake

มอนเทอเรย์ พาร์ค อยู่ห่างจากใจกลางนครลอสแอนเจลิสประมาณ 11 กิโลเมตร ซึ่งเมืองที่มีประชากรราว 60,000 คน และเป็นชุมชนคนอเมริกันเชื้อสายเอเชียที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในสหรัฐฯ โดย 2 ใน 3 ของผู้คนที่นั่นเป็นคนเชื้อสายเอเชีย อ้างอิงจากข้อมูลสำมะโนประชากรสหรัฐฯ และเป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยร้านอาหารและซูเปอร์มาร์เก็ตของจีน

ข้อมูลของเอพีและยูเอสเอทูเดย์ ระบุว่า สถิติของเมื่อปีที่เเล้วเลวร้ายที่สุดปีหนึ่งของสหรัฐฯ ในเรื่องเหตุกราดยิงที่มีเหยื่อเสียชีวิต 4 คนขึ้นไป โดยปีที่เเล้วเกิด เหตุ 42 ครั้ง ถือว่า สูงสุดอันดับสองตั้งเเต่เริ่มเก็บข้อมูลเมื่อปี 2006

  • ข้อมูลบางส่วนมาจาก รอยเตอร์และเอเอฟพี