อิตาลีกู้วิกฤตขยะพลาสติกบนชายหาด 250 แห่งทั่วประเทศ

FILE - Plastic bottles and a flip-flop lie on the sand at Maccarese beach in Rome, Italy, Nov. 21, 2018.

Your browser doesn’t support HTML5

Italy Sea Cleaning

กลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม Legambiente แห่งอิตาลี ผลักดันโครงการ Once there was the sea เพื่อเปิดรับอาสาสมัครหลายพันคน ให้มาร่วมทำความสะอาดชายหาด 250 แห่งในบริเวณชายฝั่งของอิตาลี ช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ รวมทั้งเป็นหน่วยงานที่เร่งผลักดันให้รัฐบาลอิตาลีผ่านร่างกฏหมาย Salvamare หรือ Save our seas ในภาษาอิตาเลียน เพื่ออนุญาตให้ชาวประมงเก็บขยะพลาสติกที่ติดแหอวนกลับขึ้นฝั่ง โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะ เพื่อช่วยแก้ปัญหาขยะพลาสติกในแหล่งน้ำอีกแรงหนึ่ง

ด้านกลุ่มกรีนพีซอิตาลี ได้แสดงความกังวลถึงปัญหาขยะพลาสติกในท้องทะเลขึ้นมาอีกครั้ง หลังการพบวาฬหัวทุย อายุ 7 ปี เกยตื้นตายที่ชายหาดในซิซิลี ในสภาพที่ภายในท้องของมันเต็มไปด้วยขยะพลาสติก ซึ่งจอร์เจีย มอนตี้ จากกลุ่มกรีนพีซอิตาลี เผยว่า วาฬหัวทุยนี้เป็นวาฬตัวที่ 5 ที่ขึ้นมาเกยตื้นบริเวณชายหาดของอิตาลีในช่วงเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งแม้ว่าจะไม่อาจสรุปได้ว่าการตายของวาฬตัวล่าสุดนี้มาจากขยะพลาสติกหรือไม่ แต่ก็เป็นปัจจัยที่ไม่ควรจะเพิกเฉย และว่าตอนนี้ท้องทะเลกำลังส่งสัญญาณเตือน SOS อย่างสิ้นหวังให้เราได้รับรู้

ก่อนหน้านี้ อิตาลีมีเทคโนโลยีฟิลเตอร์กรองขยะพลาสติกในทะเล ที่สามารถเก็บขยะพลาสติกในทะเลได้มากกว่า 1.5 กิโลกรัมต่อวัน และช่วยกรองไมโครพลาสติกจากน้ำทะเลได้เฉลี่ย 25,000 ลิตรต่อชั่วโมง แต่เป็นมิตรและปลอดภัยต่อสัตว์ในทะเล ซึ่งภายในระยะเวลา 1 ปี เทคโนโลยีดังกล่าวสามารถเก็บขยะพลาสติกได้มากถึง 5 แสนตัน

ระหว่างที่นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมมองว่ายังมีอีกมากมายที่ต้องเร่งแก้ไข ฝั่งผู้ประกอบการรีสอร์ทในอิตาลีหลายแห่งเริ่มมีประกาศห้ามใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ รวมทั้งออกค่าปรับกับผู้ที่ละเมิดกฏดังกล่าวด้วย