ศาลสูงมาเลเซียพิพากษายืนให้นาย Anwar Ibrahim ผู้นำฝ่ายค้านต้องโทษจำคุก 5 ปี

Malaysian opposition leader Anwar Ibrahim, center, arrives at court house in Putrajaya, Malaysia Tuesday, Feb. 10, 2015.

แต่ Human Rights Watch และกลุ่มฝ่ายค้านชี้ว่าคำตัดสินนี้มีเหตุผลทางการเมือง

Your browser doesn’t support HTML5

Malaysia Verdict

เมื่อวันอังคาร ศาลสูงของมาเลเซียมีคำพิพากษายืนตามคำตัดสินของศาลอุทธรณ์ให้นาย Anwar Ibrahim ผู้นำฝ่ายค้านต้องโทษจำคุก 5 ปีจากข้อหาตามคำกล่าวหาของอดีตผู้ช่วยคนหนึ่งที่ระบุว่านาย Anwar Ibrahim ได้ร่วมเพศทางทวารหนักกับตนเมื่อปี 2551

ก่อนหน้านี้คือเมื่อปี 2555 ศาลชั้นต้นได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับหลักฐานประกอบที่ใช้ในคดีและมีคำวินิจฉัยให้ยกฟ้องไปแล้ว แต่ในคำพิพากษาเมื่อวันอังคาร ตุลาการศาลสูงมาเลเซียกลับมีความเห็นว่ามีหลักฐานอย่างท่วมท้นว่านาย Anwar Ibrahim ร่วมเพศทางทวารหนักกับผู้ช่วยของตนตามข้อกล่าวหาเดิม

การร่วมเพศทางทวารหนักแม้จะได้รับความยินยอมก็ตามถือเป็นความผิดทางอาญาตามกฎหมายของมาเลเซียและมีโทษจำคุกอย่างสูงถึง 20 ปี

อย่างไรก็ตาม นาย Phil Robertson รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเซียของ Human Rights Watch และกลุ่มพรรคฝ่ายค้านได้กล่าวตำหนิคำพิพากษาครั้งนี้ว่ามีเหตุผลจูงใจทางการเมืองเพื่อจะกำจัดนาย Anwar Ibrahim ให้พ้นจากการเป็นคู่แข่งของผู้นำรัฐบาล

แต่นักวิเคราะห์การเมืองก็เชื่อว่าคำตัดสินของศาลสูงมาเลเซียนี้จะเป็นแรงกระตุ้นกลุ่มพรรคฝ่ายค้านซึ่งมีชาวมาเลย์ ชาวจีน และชาวมุสลิมในมาเลเซียร่วมเป็นฐานคะแนนเสียงอยู่ให้สามารถรวมตัวกันได้ดียิ่งขึ้น