กลับลำ!? สหรัฐฯ ถอนคำอนุญาตใช้ยามาลาเรียกับผู้ป่วยโควิด-19 กรณีฉุกเฉิน

Hydroxychloroquine pills.

สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ หรือ FDA ประกาศถอนการอนุญาตให้ใช้ยารักษาโรคมาลาเรีย ไฮดร็อกซีคลอโรควีน (Hydroxychloroquine) และ คลอโรควีน (Chloroquine) ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 กรณีฉุกเฉิน ท่ามกลางหลักฐานที่เพิ่มขึ้นว่ายาดังกล่าวใช้ไม่ได้ผล และมีผลข้างเคียงที่อันตรายถึงแก่ชีวิต

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาสนับสนุนอย่างเปิดเผยให้ใช้ยานี้ในการรักษาผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ แต่ FDA ยืนยันในวันจันทร์ว่า ยาทั้งสองชนิดนี้ไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาโคโรนาไวรัส และว่า ประโยชน์ที่จะได้จากยานี้ยังไม่แน่ชัด ในขณะที่มีหลักฐานว่าอาจสร้างความเสี่ยงมากกว่า

ที่ผ่านมายาไฮดร็อกซีคลอโรควีน และยาคลอโรควีน ถูกใช้ในการรักษาโรคมาลาเรีย รวมทั้งโรคลูปัสและไขข้ออักเสบเรื้อรัง แต่อาจก่อผลข้างเคียงต่อการเต้นของหัวใจ ทำให้ความดันโลหิตต่ำ หรืออาจทำลายกล้ามเนื้อและเส้นประสาทได้

คำสั่งถอนการอนุญาตใช้ยาดังกล่าวหมายความว่า รัฐบาลกลางสหรัฐฯ จะไม่จัดส่งยานี้ให้แก่หน่วยงานสาธารณสุขส่วนท้องถิ่นและของรัฐต่าง ๆ สำหรับใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แต่แพทย์เอกชนในสหรัฐฯ ยังสามารถจ่ายยานี้ให้แก่ผู้ป่วยโควิด-19 ได้เพื่อเป็นทางเลือกในการรักษา

ก่อนหน้านี้ ปธน.ทรัมป์ ผลักดันอย่างเปิดเผยให้ใช้ยานี้ตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของโควิด-19 ใหม่ ๆ และผู้นำสหรัฐฯ ยังทำให้ผู้นำด้านสาธารณสุขต้องตกตะลึง เมื่อกล่าวว่า เขาได้ทดลองใช้ยานี้ด้วยตัวเองเพื่อป้องกันการติดเชื้อโคโรนาไวรัส

หลังจากนั้น ประชาชนหลายหมื่นคนได้ใช้ยานี้ตามที่ ปธน.ทรัมป์ แนะนำ แม้ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขต่างออกมาเตือนก็ตาม