Malala Yousafzai ให้สัมภาษณ์วีโอเอเกี่ยวกับสารคดี "He Named Me Malala"

Your browser doesn’t support HTML5

ปาฐกถาพิเศษของ Malala Yousafzi กับวีโอเอ ที่กรุงวอชิงตัน

เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพบอกว่าโลกจะน่าอยู่ขึ้นหากว่ามีผู้หญิงเป็นผู้นำจำนวนมากขึ้น

Your browser doesn’t support HTML5

สัมภาษณ์ Malala Yousafzai

Malala Yousafzai เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพจากปากีสถาน ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอภาคภาษาดีวาเกี่ยวกับสิทธิสตรี และใช้โอกาสนี้พูดถึงสารคดีใหม่ของเธอด้วย

เป็นเวลาสามปีแล้วที่ Malala ถูกกลุ่มทาลีบันยิงที่ศีรษะ เพื่อตอบโต้ที่เธอเรียกร้องโอกาสทางการศึกษาให้กับเด็กหญิงในปากีสถาน หลังจากที่รักษาตัวจนหายที่อังกฤษ เธอเดินทางไปที่ต่างๆ ทั่วโลกเพื่อทำงานส่งเสริมโอกาสของสตรี

VOA's Deewa Service hosted an event at the Newseum called "Malala: Our time. Our place. Our moment in the human race" featuring Malala Yousafzai and her father, Ziauddin Yousafzai, Aug. 30, 2015.

เธอบอกว่าโลกจะน่าอยู่ขึ้นหากว่ามีผู้หญิงเป็นผู้นำจำนวนมากขึ้น

Malala บอกกับวีโอเอว่า สิ่งที่อยากบอกกับผู้หญิงทั่วโลกคือ ให้ทุกคนเชื่อมั่นว่าตนมีศักยภาพความเป็นผู้นำเช่นเดียวกัน และอยากให้สตรีก้าวขึ้นมามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ

การรณรงค์เรื่องนี้จะยังคงมีต่อเนื่อง ในเดือนตุลาคม จะมีการเปิดตัวสารคดีใหม่ที่ชื่อ He Named Me Malala ซึ่งจะเล่าเรื่องราวชีวิตของเธอ ชื่อสารคดีสะท้อนถึงเกร็ดที่ว่า พ่อของ Malala ตั้งชื่อเธอตามสตรีที่เข้มแข็งชาว Pashtun ผู้หนึ่ง

Malala บอกว่าพ่อของเธอเป็นแรงบันดาลใจตั้งแต่ต้นเช่นเดียวกับแม่ของเธอ และเสริมว่าพ่อเป็นเสียงสนับสนุนสิทธิสตรีและสิทธิในการได้รับการศึกษาบริเวณหุบเขา Swat Valley ในช่วงเวลาที่มีการต่อต้านและเธอทำตามสิ่งที่พ่อนำทางไว้อย่างเต็มใจ

ไม่นานนี้ Malala สอบผ่านเพื่อเข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่อังกฤษ ในการให้สัมภาษณ์กับวีโอเอเธอ ยังได้ตอบคำถามนักเรียนมหาวิทยาลัยหลายคนที่เห็นว่าเธอเป็นแรงบันดาลใจ

Casey Bahr จากมหาวิยาลัย Georgetown ในเขตกรุงวอชิงตันกล่าวว่า Malala เป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าอายุไม่ใช่เรื่องสำคัญ ต่อการเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนอื่น เธอบอกว่า Malala ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่จนได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ และอายุเพิ่ง 18 ปีในปีนี้เอง

(รายงานโดย Katherine Gypson / เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)