ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การรณรงค์ของ Malala Yousafzai เด็กหญิงชาวปากีสถานที่เรียกร้องให้โลกสนใจกับการศึกษาของเด็กผู้หญิง จะได้ผลหรือไม่ นักวิเคราะห์ให้ความเห็น


Malala Yousafzai กับความหวังด้านการศึกษาของเด็กผู้หญิงในปากีสถาน
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:04 0:00

Malala Yousafzai กับความหวังด้านการศึกษาของเด็กผู้หญิงในปากีสถาน

เมื่อราวๆหนึ่งปีที่แล้ว Malala Yousafzai เด็กหญิงชาวปากีสถานถูกพวกทาลีบันยิงขณะกำลังจะไปโรงเรียน เธอรอดชีวิตมาได้และเวลานี้พำนักอาศัยอยู่ในอังกฤษ

ในช่วงไม่กีวันมานี้ Malala เป็นข่าวอีกครั้งหนึ่งเมื่อเดินทางไปรับรางวัล Sakharov ซึ่งเป็นรางวัลทางด้านสิทธิมนุษยชนในยุโรป และไปกล่าวปราศัยต่อที่ประชุมสมัชชาใหญ่ขององค์การสหประชาชาติ

Malala ยังมีโอกาสไปปรากฎตัวในรายการโทรทัศน์หลายรายการในอเมริกา เพื่อให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ หนังสือที่เธอเขียนชื่อ ‘I Am Malala’ และการรณรงค์ของเธอที่เรียกร้องให้เด็กหญิงทั่วโลกได้รับการศึกษา

คำถามก็คือ การรณรงค์ที่ว่านี้ จะได้ผลอย่างไรหรือไม่ในสภาพแวดล้อมทางการศึกษาที่เป็นอยู่ในปัจจุบันในปากีสถาน

พวก Taliban ขู่ว่าจะตามล่าสังหาร Malala อีกให้ได้ และแม้พวก Taliban จะล่าถอยออกไปจาก Swat Valley ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ Malala แล้วก็ตาม แต่ก็ยังลอบเข้าไปโจมตีเป็นครั้งคราว
Peter Eltsov นักมานุษยวิทยา บอกว่า ในบริเวณที่ชนเผ่ามีอำนาจควบคุมอยู่ใน Pakistan ซึ่งรวมทั้ง Northwest Frontier, Waziristan, Swat Valley และ Baluchistan ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับตะวันตก ไม่ว่าจะป็นการศึกษา ศิลปวัฒนธรรม และการบันเทิง ถูกต่อต้านเป็นอย่างมาก
ในช่วงเวลาสองปีที่พวก Taliban ปกครอง Swat Valley โรงเรียนนับร้อยๆแห่งถูกทำลาย โดยเฉพาะโรงเรียนสำหรับเด็กผู้หญิง

นักวิชาการ Peter Eltsov บอกว่า นักการเมืองอนุรักษ์นิยมบางคนของปากีสถาน สนับสนุนพวก Taliban ในขณะที่ชาวปากีสถานส่วนใหญ่ต้องการให้ผู้หญิงได้รับการศึกษา
แต่ถ้าออกไปตามหมู่บ้านที่ห่างไกลแล้ว จะไม่มีโรงเรียน ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนสำหรับเด็กชายหรือเด็กหญิงให้เห็นเลย

นักมานุษยวิทยา Peter Eltsov บอกว่า ไม่มีการศึกษา ไม่มีการแพทย์ เวลาเดินไปตามถนนในหมู่บ้าน จะไม่เห็นผู้หญิงหรือเด็กออกมานอกบ้านเลย

ปากีสถานมีกฎหมายบังคับให้เด็กเข้าโรงเรียนจนอายุถึง 16 ปี แต่ในบริเวณที่ชนเผ่าปกครองกันอยู่ กฎหมายของรัฐบาลไม่มีความหมาย

Peter Eltsov บอกว่า ถ้าถามชาวบ้านในเมือง Quetta ซึ่งเป็นเขตเมืองของจังหวัด Baluchistan หรือ Waziristan ว่าใครเป็นผู้ปกครอง จะได้รับคำตอบว่า ไม่ใช่รัฐบาลกลาง พวกเขายังใช้กฎหมายของชนเผ่า ระบบกฎหมายของเขาเอง และความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นกฎหมายหลัก
แต่ถ้าไปดูตามโรงเรียนในเขตนาครแล้ว เด็กส่วนใหญ่ไปเรียนหนังสือ อย่างน้อยในชั้นประถมศึกษา และมีเด็กผู้หญิงเข้าเรียนมากกว่าในชนบท

แม้จะถูกพวก Taliban ขู่จะสังหารและทำลายหนังสือ ‘I Am Malala’ ที่เธอเขียนขึ้น Peter Eltsov กล่าวว่า Malala เป็นผู้กล้าหาญในสายตาของชาวปากีสถาน และว่าถ้าย้อนกลับไปดูในประวัติศาสตร์ มีแต่ผู้กล้าหาญอย่าง Malala เท่านั้น ที่เปลี่ยนแปลงโลกได้
XS
SM
MD
LG