ส่งสัญญาณปรองดอง เมื่อ "โสมแดง - โสมขาว" ตกลงเดินพาเหรดร่วมกันในเอเชียนเกมส์

In this photo provided by the South Korea Culture and Sports Ministry, South Korean head delegate Jeon Choong-ryul, right, shakes hands with his North Korean counterpart Won Kil U during a meeting at the southern side of Panmunjom in the Demilitarized Zone, North Korea, June 18, 2018.

นักกีฬาจากเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะเดินพาเหรดร่วมกันภายใต้ธงเดียวกัน ในพิธีเปิดและพิธีปิดการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่อินโดนีเซีย ซึ่งถือเป็นความพยายามสร้างสันติภาพล่าสุดบนคาบสมุทรเกาหลี หลังการเจรจาระหว่างประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน

เจ้าหน้าที่ด้านการกีฬาของสองประเทศบรรลุความตกลงกันที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งบริเวณพรมแดนของสองประเทศ โดยนอกจากจะมีการเดินพาเหรดร่วมกันแล้ว ทั้งสองเกาหลียังจะส่งนักกีฬาร่วมกันในกีฬาประเภทใดประเภทหนึ่ง ซึ่งยังไม่ระบุว่าเป็นชนิดใด

การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ที่อินโดนีเซีย จะมีขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ ถือเป็นมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย

เจ้าหน้าที่ด้านกีฬาเกาหลีใต้ยังเผยด้วยว่า ทั้งสองประเทศจะจัดการแข่งขันบาสเก็ตบอลนัดพิเศษระหว่างสองเกาหลีในช่วงไม่กี่เดือนจากนี้ ตามที่ผู้นำคิมได้เคยเสนอไปกับประธานาธิบดีเกาหลีใต้ มูน แจ-อิน เมื่อคราวที่ทั้งสองคนพบปะกันเมื่อเดือนที่แล้ว โดยจะแข่งทั้งที่กรุงโซลและกรุงเปียงยาง

ท่าทีที่เป็นมิตรล่าสุดของเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี โดยทั้งสองฝ่ายมีกำหนดจะเจรจากันอีกหลายครั้งในช่วงไม่กี่วันจากนี้ เพื่อหารือในประเด็นต่างๆ ตั้งแต่การจัดให้ครอบครัวชาวเกาหลีที่พลัดพรากกันไปอยู่คนละประเทศได้กลับมาเจอกันอีกครั้ง การเปิดเขตอุตสาหกกรมร่วมแคซอง การสร้างรางรถไฟและถนนข้ามพรมแดน รวมทั้งการจัดตั้งสำนักงานประสานงานระหว่างสองประเทศในดินแดนของเกาหลีเหนือด้วย