เกาหลีใต้ให้ความมั่นใจนักท่องเที่ยวป้องกันการระบาดโรค MERS ได้ 100 เปอร์เซ็นต์

A woman wears a banner over her mouth with a message that reads in Spanish: "Venezuela lives in a dictatorship" during a protest, in Caracas, March 31, 2017.

การท่องเที่ยวเกาหลีใต้หวั่นสูญรายได้กว่า 900 ล้านดอลลาร์ หลังนักท่องเที่ยวต่างชาติลดลงร้อยละ 20 จากผลกระทบกลัวการระบาดของโรค MERS

Your browser doesn’t support HTML5

เกาหลีใต้บอกนักท่องเที่ยวว่าไม่ต้องวิตกเรื่องโรค MERS

Workers wearing protective gears, spray antiseptic solution as a precaution against the spread of MERS, Middle East Respiratory Syndrome, virus at the Sejong Culture Center in Seoul, South Korea, Tuesday, June 16, 2015.

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้กำลังวิตกว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในปีนี้จะลดลง เพราะกลัวโรค MERS หรือโรคระบบทางเดินหายใจตะวันออกกลางที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศ

นาย Kim Chulmin เจ้าหน้าที่ของกระทรวงการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ กล่าวว่า นักท่องเที่ยวหลายหมื่นคนระงับการเดินทางเข้าเกาหลีใต้แล้ว และถ้ายังเป็นเช่นนี้ต่อไปตลอดหน้าร้อนนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศอาจสูญเสียรายได้มากกว่า 900 ล้านดอลลาร์

เจ้าหน้าที่ของเกาหลีใต้ผู้นี้กล่าวผ่านล่ามว่า ถ้าจำนวนนักท่องเที่ยวลดลง 20% ในช่วงระหว่างเดือนมิถุนายนจนสิ้นเดือนสิงหาคม เท่ากับว่านักท่องเที่ยว 820,000 คนจะไม่ไปเที่ยวเกาหลีใต้

แม้รัฐบาลจะถูกตำหนิวิพากษ์ในการตอบรับการระบาดของโรคอย่างเชื่องช้าในตอนแรก แต่นับแต่นั้นมาได้ดำเนินมาตรการแข็งขัน ปิดโรงพยาบาลที่ MERS กำลังระบาด กักบริเวณผู้คนนับหมื่นที่อาจได้สัมผัสกับเชื้อโรค และเพิ่มการตรวจสอบทางด้านสุขภาพอนามัยตามท่าอากาศยาน สถานีรถไฟและรถโดยสาร

จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ๆ กำลังลดลง แต่ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้เมื่อไหร่

การไปชมงานในที่สาธารณะและการจับจ่ายตามร้านค้าปลีกยังคงลดลงอยู่ต่อไป แต่เป็นที่เชื่อว่าจะฟื้นตัวได้เมื่อภัยคุกคามนี้หมดสิ้นไป

ในด้านการท่องเที่ยว เจ้าหน้าที่รัฐบาลกำลังพยายามให้การรับประกันต่อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติว่าเกาหลีใต้ปลอดภัย โดยเน้นย้ำว่าได้จำกัดบริเวณเชื้อไวรัสนี้ไว้ในโรงพยาบาลที่เฉพาะเจาะจง ไม่แพร่กระจายไปถึงบริเวณที่นักท่องเที่ยวมักไปกัน

กระทรวงการท่องเที่ยวยังได้จัดอุปกรณ์บรรจุน้ำยาทำความสะอาดมือไว้ให้ใช้ได้ตามจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกัน รวมทั้งจัดตั้งโทรศัพท์สายด่วนที่มีสมรรถนะทางภาษาถึงสี่ภาษาไว้บริการปัญหาเกี่ยวกับ MERS ให้ด้วย

นอกไปจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้ยังจะเสนอการประกันสุขภาพฟรีที่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ทั้งหมด ถ้านักท่องเที่ยวติดเชื้อโรค MERS

นาย Kim Chong รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของเกาหลีใต้ กล่าวผ่านล่ามว่า รัฐบาลกำลังพยายามสร้างบรรยากาศที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางได้โดยไม่มีความวิตกกังวล

ในขณะที่มาตรการเหล่านี้อาจได้ผลบ้าง แต่คงจะต้องใช้เวลาอีกสักหน่อยเพื่อลดความหวั่นวิตกเกี่ยวกับการระบาดของโรค และให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้