พิษโควิด-19! อาเบะประกาศเลื่อนจัด 'โอลิมปิกโตเกียว' เป็นปีหน้า

Japan's Prime Minister Shinzo Abe attends a news conference on Japan's response to the coronavirus outbreak at his official residence in Tokyo, Japan, March 14, 2020.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซ่ อาเบะ ประกาศในวันอังคารว่า การแข่งขันโอลิมปิกฤดูร้อน 2020 ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพ จะเลื่อนไปจัดในช่วงฤดูร้อนปีหน้า สืบเนื่องจากการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสโควิด-19 ในหลายประเทศ

คำประกาศของผู้นำญี่ปุ่นมีขึ้นหลังจากที่มีคำขอมาจากประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล โธมัส บาค และหลังจากที่หลายประเทศ รวมทั้ง ออสเตรเลีย และแคนาดา ประกาศถอนตัวหากยังมีการยืนยันว่าจะจัดแข่งขันโอลิมปิกในปีนี้ต่อไป

ก่อนหน้านี้ นายฮารูยูกิ ทาคาฮาชิ สมาชิกของคณะกรรมการผู้จัดการแข่งขันโอลิมปิกกรุงโตเกียว กล่าวว่า ได้มีการพิจารณาทางเลือกอื่นควบคู่ไปด้วย เช่น การจัดการแข่งขันโดยไม่มีผู้ชม หรือยกเลิกการแข่งขันไปเลย ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อเงินลงทุนมหาศาลที่ญี่ปุ่นใช้ไปในการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้

ดังนั้น ดูเหมือนการเลื่อนการแข่งขันออกไปอีกหนึ่งปี คือปี 2021 จะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

จนถึงขณะนี้ ญี่ปุ่นลงทุนไปแล้วอย่างน้อย 12,600 ล้านดอลลาร์ในการจัดการแข่งขันโอลิมปิกกรุงโตเกียวที่ตามกำหนดการเดิมจะเริ่มขึ้นในวันที่ 24 ก.ค.นี้

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาพันธ์ฟุตบอลยุโรป หรือ ยูฟ่า ก็ประกาศเลื่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปไปเป็นปีหน้าเช่นกัน จากเดิมที่จะแข่งขันในช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคมปีนี้

Your browser doesn’t support HTML5

'Tokyo Olympics' เจอพิษโควิด-19 ต้องเลื่อน!