กลุ่ม ‘ไอเอส’ อ้างความรับผิดชอบเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในอัฟกานิสถาน

  • VOA

Taliban fighters check the site of an explosion, near the Interior Ministry, in Kabul, Afghanistan, Jan. 1, 2023.

รัฐอิสลาม (ไอเอส) กล่าวในวันจันทร์ว่า เครือข่ายของตนที่อยู่ในอัฟกานิสถานคือ ผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการโจมตีด้วยมือระเบิดพลีชีพที่สนามบินของกองทัพในกรุงคาบูลเมื่อวันจันทร์

การโจมตีดังกล่าวถือเป็นครั้งที่ 3 ในช่วงเดือนที่ผ่านมาและกลุ่มรัฐอิสลามจังหวัดโคราซาน หรือ ไอซิส-เค (ISIS-K) ซึ่งเป็นสาขาของกลุ่มไอเอส ออกมาอ้างว่าเป็นฝีมือของตนทั้งหมด

เหตุระเบิดในช่วงเช้าของวันอาทิตย์ที่บริเวณทางเข้าสนามบินกองทัพอัฟกานิสถานส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก ตามการเปิดเผยของโฆษกกระทรวงกลาโหมตาลิบัน ซึ่งไม่ได้ให้รายละเอียดอื่น ๆ เพิ่มเติม ขณะที่ กองกำลังตาลิบันสั่งปิดพื้นที่ไม่ให้มีการบันทึกวิดีโอและการถ่ายภาพใด ๆ ด้วย

สื่อหลายแห่งรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวด้านความมั่นคงที่ไม่ประสงค์เปิดเผยนามว่า การโจมตีครั้งนี้ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของตาลิบันอย่างน้อย 8 รายเสียชีวิต ทั้งยังทำให้มีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหลายคนด้วย

ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสโพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชั่นเทเลแกรมว่า การโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย และบาดเจ็บอีก 30 ราย แต่ฝ่ายตาลิบันออกมาโต้แย้งตัวเลขดังกล่าว ขณะที่ กระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า จะมีการเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการในภายหลัง

กลุ่มไอซิส-เค ยังอ้างในวันจันทร์ด้วยว่า ผู้ที่ทำการโจมตีในวันอาทิตย์ได้เข้าร่วมการโจมตีที่โรงแรมแห่งหนึ่งในกรุงคาบูลที่มีชาวจีนพักอยู่ แต่หนีรอดการปราบปรามโดยเจ้าหน้าที่ตาลิบันออกมาได้

ในการโจมตีเมื่อวันที่ 12 ธันวาคม มีเจ้าหน้าที่กองกำลังตาลิบันหลายนายเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ ขณะที่ ทางการจีนยืนยันว่า มีชาวจีน 5 คนได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะออกคำเตือนให้ประชาชนของตนและธุรกิจสัญชาติจีนทั้งหลาย “เดินทางออกหรืออพยพออกจากประเทศ(อัฟกานิสถาน)โดยเร็วที่สุด”

ผู้ที่ติดตามดูสถานการณ์ในอัฟกานิสถานให้ความเห็นว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในกรุงคาบูลและพื้นที่อื่น ๆ ทำให้เกิดคำถามว่า การที่กองกำลังด้านความมั่นคงของตาลิบันกล่าวอ้างว่า ตนปราบกลุ่มไอซิส-เคในอัฟกานิสถานได้แล้วนั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่

  • ที่มา: วีโอเอ