กลุ่ม Anonymous ประกาศชวนให้ชาวเน็ททั่วโลกก่อกวนไอเอส 11 ธันวาคม

Anonymous

มีผู้แนะให้ใช้ #daesh ซึ่งเป็นชื่อเรียกกลุ่มรัฐอิสลามแบบดูหมิ่น เพราะพ้องเสียงกับคำในภาษาอาหรับที่แปลว่า “ผู้หว่านเพาะความแตกแยก”

Your browser doesn’t support HTML5

ISIS Trolling Day

การต่อสู้กับกลุ่มรัฐอิสลามหรือไอเอสเกิดขึ้นทั้งในสนามรบและในการตอบโต้ด้วยสื่อต่างๆ ล่าสุดกลุ่มนักรณรงค์บนโลกไซเบอร์ที่ชื่อว่ากลุ่ม Anonymous ซึ่งเป็นนักเจาะล้วงข้อมูลประกาศสงครามกับกลุ่มไอเอส

Anonymous เรียกร้องคนทั่วโลกช่วยกันประณาม ก่อกวน และเย้ยหยัน กลุ่มไอเอส ด้วยแนวทางต่างๆทางโซเชี่ยลมีเดีย โดยกลุ่มแฮ็คเกอร์นิรนาม Anonymous นี้ กำหนดว่าวันศุกร์ที่ 11 ธันวาคม เป็นวันแห่งการร่วมกันล้อเลียน และดูหมิ่นไอเอสบนสื่อออนไลน์เช่น Facebook, Twitter, YouTube

วิธีแกล้งไอเอส ที่ Anonymous แนะนำคือ การใช้ hashtag #daesh ซึ่งเป็นชื่อเรียกกลุ่มรัฐอิสลาม ที่ไอเอสถือว่าดูหมิ่น เพราะมีเสียงพ้องกับคำในภาษาอาหรับที่แปลว่า “ผู้หว่านเพาะความแตกแยก”

Hashtag ที่ Anonymous แนะนำให้ใช้แกล้งไอเอสอีกอันหนึ่งคือ #daeshbag ซึ่งเล่นคำกับ “douchbag” ซึ่งเป็นคำด่าในภาษาอังกฤษ

นอกจากนั้น Anonymous บอกว่า หากว่าใครมีรูปนักรบไอเอสที่ถูกสังหาร ให้เผยแพร่ทั้งบนโลกออนไลน์และตามสถานที่ต่างๆ

ในแถลงการณ์ แฮ็คเกอร์กลุ่มนี้กล่าวว่า ต้องการให้คนร่วมกันลุกขึ้นมาแสดงให้ไอเอสเห็นว่า คนทั่วโลกไม่ได้กลัวไอเอส กลุ่ม Anonymous บอกว่าพวกตนอยากให้วันที่ 11 ธันวาคมเป็นวันแห่งการลุกฮือของชาวเน็ททั่วโลกเพื่อต่อต้านกลุ่มรัฐอิสลาม

Anonymous ยังกล่าวด้วยว่า เหตุนองเลือดที่เกิดขึ้นด้วยฝีมือไอเอสต้องได้รับการลงโทษ นอกจากการล้อเลียนดูหมิ่นไอเอสออนไลน์แล้ว Anonymous จะจัดกิจกรรมรณรงค์ในอีกหลายเมืองที่สหรัฐฯ และแคนาดา

กลุ่มแฮ็คเกอร์นิรนามบอกว่าสามารถระบุกลุ่มผู้ต้องสงสัยที่ฝักใฝ่กลุ่มไอเอสได้ 39,000 คน และได้ให้ข้อมูลนี้ต่อบริษัท Twitter

Anonymous อ้างว่าสามารถทำให้ account Twitter ของคนเหล่านั้นกว่า 25,000 คน ถูกระงับการใช้ไปแล้ว อย่างไรก็ตาม อีกเกือบ 14,000 account ยังคงใช้การได้อยู่ ซึ่ง Anonymous ได้เปิดเผยรายชื่อดังกล่าวต่อสาธารณะ ในชื่อ Lucky Troll Club เพื่อการโจมตีทางโลกไซเบอร์

สำหรับการตอบโต้จากกลุ่มรัฐอิสลาม หน่วยงานเครือข่ายของไอเอสที่ชื่อ Islamic Cyber Army กล่าวว่าการรณรงค์ของ Anonymous นั้นเป็นกระทำของกลุ่มคนที่โง่เขลา

(รายงานโดยห้องข่าววีโอเอและเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท)

Your browser doesn’t support HTML5

กลุ่มแฮกเกอร์นิรนาม "Anonymous" ประกาศสงครามกับ ISIS