สัมภาษณ์พิเศษนายกฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา (ตอนที่ 1) ว่าด้วยกระบวนการทางประชาธิปไตยของไทย

Your browser doesn’t support HTML5

کوہ پیما نیو ہیپمشائر میں واقع بینز پرچیز پہاڑی سلسلے کی ایک چوٹی سے سورج کے طلوع ہونے کا منظر دیکھ رہے ہیں

วีโอเอไทยสัมภาษณ์นายกฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ระหว่างการเดินทางร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติที่นครนิวยอร์ค

ในช่วงเช้าวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ วีโอเอภาคภาษาไทยได้มีโอกาสสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเดินทางมาร่วมประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ สมัยสามัญครั้งที่ 70 ที่สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ค

นายกฯ พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ชี้แจงในหลายประเด็น ตั้งแต่เรื่องการเยือนสหประชาชาติครั้งแรก กระบวนการทางประชาธิปไตยในประเทศไทย ความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ ภาพพจน์ของไทยในสายตานักลงทุน และปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์

Your browser doesn’t support HTML5

สัมภาษณ์พิเศษนายกฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอนที่ 1

นายกฯไทย กล่าวว่าได้พบปะกับบรรดาผู้นำและนักธุรกิจของหลายประเทศ พร้อมระบุว่าประเทศเหล่านั้นต่างเข้าใจถึงเหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้นในประเทศไทย ที่ส่งผลกระทบต่อภาพพจน์ของประเทศ เช่น เหตุการณ์ระเบิดที่ศาลพระพรหม ทั้งยังได้แสดงความเห็นใจ และชื่นชมที่รัฐบาลสามารถจับกุมตัวคนร้ายได้โดยเร็ว

นายกฯ ยังกล่าวว่าที่ผ่านมา ตนอนุญาตให้มีเสรีภาพด้านการแสดงความคิดเห็นในระดับมากพอสมควรแล้ว และไม่เคยปิดกั้น แต่ตนไม่เห็นด้วยกับการชวนคนมาประท้วงเพราะยังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม

ในประเด็นที่หลายประเทศจับตามอง คือการกลับสู่กระบวนการทางประชาธิปไตย โดยเฉพาะการพยายามให้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ซึ่งนายกฯ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ระบุว่าต้องใช้เวลาอีกราว 20 เดือนตามโร้ดแม็พที่วางไว้ คือ 6 เดือนในการรา่งรัฐธรรมนูญที่เป็นที่ยอมรับ 4 เดือนในการทำกฏหมายลูก อีก 6 เดือนในการทำประชามติ และอีก 4 เดือนในการเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง

VOA Thai Interviews Thai Prime Minister

นายกฯ ยังระบุถึงลักษณะการเมืองไทยที่แตกต่างจากประเทศอื่นๆ ทำให้ต้องอาศัยเวลาในการเดินหน้าตามกระบวนการประชาธิปไตย พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า ในที่สุดแล้วประเทศต่างๆจะเข้าใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และฝากถึงมิตรประเทศว่าให้ช่วยสนับสนุนไทยให้มีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อย่างอารยประเทศ

เพราะหากที่ผ่านมาไทยไม่มีปัญหา ตนก็คงไม่ต้องเข้ามาทำหน้าที่นี้

ในรายงานสัมภาษณ์ตอนที่ 2 นายกฯไทยได้ระบุถึงความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ และปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์ โปรดติดตามจากวีโอเอไทยที่ www.voathai.com

(บทสัมภาษณ์นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธฺ จันทร์โอชา จากที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ค โดยทรงพจน์ สุภาผล ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ วีโอเอภาคภาษาไทย)