อินโดนีเซียสั่งอพยพชาวบ้านหลังภูเขาไฟในเกาะชวาปะทุ

A man looks on as Mount Semeru releases volcanic materials during an eruption Dec. 4, 2022 in Lumajang, Indonesia.

ภูเขาไฟบนเกาะชวาของอินโดนีเซียเกิดปะทุขึ้นมาในวันอาทิตย์ พร้อมพ่นเถ้าถ่านเป็นควันขาวพุ่งสูงเป็นระยะทางถึง 15 กิโลเมตรขึ้นสู่ท้องฟ้า ทำให้ทางการต้องสั่งอพยพชาวบ้านเกือบ 2,000 คนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงและออกคำเตือนระดับสูงสุดด้วย ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ในเวลาที่มีรายงานเรื่องนี้ออกมา ยังไม่ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการระเบิดของภูเขาไฟ ‘เซเมรู’ และกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียเปิดเผยเพียงว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อการเดินทางทางอากาศ แต่ออกคำเตือนไปยังสนามบินสองแห่งที่อยู่ในภูมิภาคที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าดูสถานการณ์อย่าง่ใกล้ชิดแล้ว

เมื่อปีที่แล้ว ภูเขาไฟ ‘เซเมรู’ ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดบนเกาะชวา เคยระเบิดขึ้นมาแล้ว โดยในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตกว่า 50 คนและทำให้ผู้คนนับพันต้องกลายเป็นคนพลัดถิ่นด้วย

หน่วยงานบรรเทาภัยพิบัติของอินโดนีเซีย (BNPB) เปิดเผยว่า ในครั้งนี้ ได้มีการย้ายผู้คนจำนวน 1,979 คนไปอาศัยอยู่ที่ศูนย์หลบภัย 11 แห่งแล้ว และเจ้าหน้าที่ได้แจกจ่ายหน้ากากป้องกันให้กับชาวบ้านทั้งหมดแล้ว

Mount Semeru volcano erupts as seen from Lumajang, East Java province, Indonesia, Dec. 4, 2022.

การระเบิดของภูเขาไฟลูกนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 2.45 น. ของวันอาทิตย์ตามเวลาในอินโดนีเซีย ก่อนที่ กระบวนการกู้ภัย ค้นหาและอพยพจะเริ่มต้นขึ้นในเวลาต่อมา

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า ภูเขาไฟ ‘เซเมรู’ พ่นเถ้าถ่านขึ้นฟ้าสูงถึง 15 กิโลเมตร และทางตนได้ออกคำเตือนให้มีการระวังภัยคลื่นสึนามิทันที ก่อนที่จะยกเลิกในภายหลัง

ภูเขาไฟลูกนี้อยู่ห่างจากทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตาเป็นระยะทางราว 640 กิโลเมตร โดยการปะทุในวันอาทิตย์เกิดขึ้นหลังมีรายงานเหตุแผ่นดินไหวหลายครั้งทางตะวันตกของเกาะชวาในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงการสั่นสะเทือนรุนแรงในเดือนที่แล้วที่ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน

ขณะเดียวกัน Center for Volcanology and Geological Hazard Mitigation (PVMBG) ของอินโดนีเซียประกาศปรับระดับการเกิดระเบิดของภูเขาไฟในประเทศสู่ระดับสูงสุดและเตือนประชาชนไม่ให้เข้าใกล้ภายในรัศมี 8 กิโลเมตรของจุดศูนย์กลางการระเบิดของภูเขาไฟ ‘เซเมรู’ ด้วย

อินโดนีเซียมีภูเขาไฟทั้งหมด 142 ลูก และได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ประชากรสัดส่วนสูงที่สุดในโลกที่ใช้ชีวิตอยู่ใกล้ภูเขาไฟ ที่ 8.6 ล้านคนในรัศมี 10 กิโลเมตร

  • ที่มา: รอยเตอร์