ฤดูเฉลิมฉลองของชาวฮินดูเพิ่มความเสี่ยงโควิดระบาดในอินเดีย

Hindu devotees wearing personal protective equipment perform Dandiya, a traditional dance, in front of an idol of Hindu goddess Durga on the first day of Durga Puja festival in Kolkata, India, Oct. 22, 2020.

อินเดียกำลังเข้าสู่ฤดูแห่งเทศกาลเฉลิมฉลองของชาวฮินดูที่ยาวนานราวหนึ่งเดือน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเตือนว่า การชุมนุมของประชาชนจำนวนมาก การแห่จับจ่ายซื้อสินค้า และการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลสำคัญทางศาสนานี้ อาจทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเพิ่มขึ้นอีกครั้ง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอินเดียระบุว่า ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอินเดียลดลงราว 1 ใน 3 จากช่วงที่มีการระบาดสูงสุด คือจากระดับ 93,000 คนต่อวันเมื่อเดือนกันยายน เหลืือประมาณ 55,000 คนต่อวันในสัปดาห์นี้ โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าขณะนี้อินเดียได้ผ่านช่วงเลวร้ายที่สุดของการระบาดมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอังคาร นายกรัฐมนตรีนเรนธรา โมดี กล่าวปราศรัยต่อประชาชนว่าอย่าลดการ์ดและมาตรการป้องกันต่าง ๆ ลงในช่วงนี้ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอินเดียกำลังลดลงแล้วก็ตาม โดยยกตัวอย่างประเทศทางตะวันตกที่เริ่มกลับมามีการระบาดของโควิด-19 รอบใหม่

นายกฯ โมดี กล่าวว่า มีรูปถ่ายและวิดีโอในโลกออนไลน์มากมายที่แสดงให้เห็นว่า ประชาชนอินเดียจำนวนมากไม่สวมหน้ากากและไม่เว้นระยะห่างทางสังคม ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่ถูกต้อง

ผู้เชี่ยวชาญหลายคนยกตัวอย่างงานเฉลิมฉลองฤดูเก็บเกี่ยวพืชผลที่รัฐเกรละเป็นเวลา 10 วันเมื่อ 5 เดือนก่อน ที่ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่รัฐทางใต้แห่งนั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากรัฐที่เคยเป็นตัวอย่างของการควบคุมการระบาดที่ได้ผล กลายเป็นรัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อมากที่สุดแห่งหนึ่งของอินเดียในเดือนกันยายน

ถึงกระนั้น หลายรัฐได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดเพื่อให้มีการเฉลิมฉลองทางศาสนาได้แล้ว เช่น รัฐเบงกอลตะวันตกเริ่มอนุญาตให้ชุมขนต่าง ๆ ฉลองเทศกาลสำคัญนี้ได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดี

แต่ในอีกหลายรัฐ เช่น รัฐมหาราชตระ ยังไม่อนุญาตให้วัดต่าง ๆ เปิดรับศาสนิกชน แม้จะถูกกดดันอย่างหนักจากพรรครัฐบาลของชาวฮินดู คือพรรคภาราติยา จานาตะ ก็ตาม

ขณะที่รัฐบาลอินเดียหวังว่า การผ่อนคลายมาตรการควบคุมในช่วงที่มีการเฉลิมฉลองสำคัญนี้ จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของอินเดียได้อีกทางหนึ่งด้วย