ปิดกรุงวอชิงตัน!! อารักขาเข้มรับมือฝูงชนนับล้านในพิธีสาบานตนฯ 'โดนัลด์ ทรัมป์'

Inauguration in Washington DC

จนท.ระดมกำลังเกือบ 3 หมื่นนายรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดในพิธีสาบานตนฯ ท่ามกลางฝูงชนทั้งกลุ่มที่สนับสนุนและต่อต้านนับล้านคนที่ไปรวมตัวในกรุงวอชิงตัน

การเตรียมการรักษาความปลอดภัยในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เต็มไปด้วยความเข้มงวด ทางการสหรัฐปิดถนนโดยรอบบริเวณการจัดงานในรัศมีหลายกิโลเมตรรอบๆ กรุงวอชิงตัน และวางแนวรัั้วกั้นตลอดแนว พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่า 28,000 นาย

โดยวางกำลังไว้กระจายตามจุดต่างๆ ในบางบริเวณมีการใช้หน่วยปฏิบัติการพิเศษ หรือ SWAT ใช้กล้องส่องทางไกลประจำการรักษาความปลอดภัย โดยเฉพาะบริเวณอนุสรณ์สถานประธานาธิบดีจอร์จ วอชิงตัน แท่งโอบิลิสก์สูง ใจกลางบริเวณ National Mall สถานที่จัดงานกลางกรุงวอชิงตัน​

SWAT personnel keep watch beside the Washington Memorial in Washington, Jan. 19, 201.

เจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะมีผู้เดินทางมายังกรุงวอชิงตันเพื่อมีส่วนในพิธีสาบานตนครั้งนี้ราว 900,000 คน ซึ่งรวมทั้งกลุ่มผุ้สนับสนุนและประท้วงว่าที่ผู้นำสหรัฐฯ

โดยเจ้าหน้าที่จะใช้มาตรการแยกทั้งสองกลุ่มออกจากกัน และจะจัดบริเวณการชุมนุมไว้ให้

REUTERS Anti Trump Protests

ทางการเปิดเผยว่ามีกลุ่มหรือองค์กรกว่า 30 กลุ่ม ที่มีผู้ชุมนุมรวมกันกว่า 270,000 คน ที่ได้รับอนุญาตให้ชุมนุมโดยสงบและถูกต้องตามกฎหมายในบริิเวณที่จัดให้

รายงานระบุด้วยว่ากลุ่มผู้ขับขี่จักรยานยนต์ที่สนับสนุนนายโดนัลด์ ทรัมป์ จากรัฐต่างๆ ขับขี่จักยานยนต์ถึงกรุงวอชิงตัน เพื่อเตรียมร่วมพิธีสาบานตนฯ และแสดงจุดยืนสนับสนุนรวมทั้งร่วมเฉลิมฉลองประธานาธิบดีจากพรรคริพับลิกัน

About 200 members of Bikers for Trump participated in an organized ride that began about 30 minutes outside Washington, in Dale City, Virginia, Jan. 19, 2017. (J. Fatzick/VOA)

ขณะที่ในบริเวณถนนเพนซิลเเวเนีย อเวนิว ซึ่งจะเป็นเส้นทางเดินพาเหรดของประธานาธิบดีคนที่ 45 มุ่งหน้าสู่ทำเนียบขาวหลังเสร็จพิธี เจ้าหน้าที่ได้วางแนวรั้วกั้นถนนตลอดเส้นทาง และวางกำลังตำรวจ รวมทั้งรถบรรทุกมาจอดกีดขวางทางเข้าออกเพื่อป้องกันเหตุก่อการร้าย

ทางการได้วางแนวรั้วกั้นสถานที่สำคัญโดยรอบ และกำหนดทางเข้าออกเฉพาะจุด และมีเจ้าหน้าที่ประจำเพื่อคอยสังเกตการณ์และรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

โดยผู้ที่จะเข้าไปบริเวณจัดงานจะต้องมีบัตรผ่านที่ลงทะเบียนไว้ล่วงหน้าตามโซนต่างๆ นอกจากนี้ยังมีรายงานข่าวว่า เจ้าหน้าที่ไม่อนุญาตให้นำร่มกันฝนเข้าไปในบริเวณการจัดงานอย่างเด็ดขาด แม้ว่าจะมีพยากรณ์อากาศว่าอาจจะมีฝนตกในช่วงการจัดพิธี

Inauguration

ขณะที่บริเวณอาคารรัฐสภาซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีฯ จะมีการอารักขาบุคคลสำคัญอย่างแน่นหนา

โดยนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ มีกำหนดขึ้นกล่าวคำสาบานตนในเวลา 12.00 น. วันศุกร์ ที่ 20 มกราคม นี้ตามเวลาสหรัฐฯ

A pedestrian stand at the intersection of barricades dividing areas of standing room on the National Mall in Washington, Jan. 18, 2017, as preparations continue for Friday's presidential inauguration.