งานวิจัยชิ้นใหม่ชี้ ‘ยาต้านมาลาเรีย’ ใช้ไม่ได้ผลกับคนไข้โควิดอาการอ่อนๆ

A pharmacy tech pours out pills of hydroxychloroquine at Rock Canyon Pharmacy in Provo, Utah, May 20, 2020.

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ยาต้านมาลาเรีย ‘ไฮดรอกซีคลอโรควิน’ ใช้ไม่ได้ผลกับคนไข้ที่มีอาการติดโควิด-19 อาการอ่อนๆ ตามผลการวิจัยชิ้นใหม่โดยมหาวิทยาลัยมินเนโซต้าของสหรัฐฯ

ทั้งนี้รายงานวิชาการชิ้นนี้เป็นการศึกษาอีกชิ้นหนึ่งที่ยืนยันถึงความไม่ได้ผลของ ไฮดรอกซีคลอโรควิน ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์เคยชื่นชมสรรพคุณในการรักษาโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่

ในการทดลองครั้งนี้ ผู้ป่วยที่มีอาการของโควิด-19 ประมาณร้อยละ 24 ที่ได้รับยาไฮดรอกซีคลอโรควิน ยังคงมีอาการป่วยต่อเนื่องในช่วง 14 วัน

ขณะเดียวกันในกลุ่มการทดลองที่ได้รับ “ยาหลอก” (placebo) ซึ่งไม่มีสารที่ส่งผลถึงการรักษา ประมาณร้อยละ 30 ของคนกลุ่มนี้ มีอาการป่วยต่อเนื่องในช่วง 14 วัน

นักวิจัยกล่าวว่า เมื่อพิจารณาถึงความแตกต่างที่ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ จึงสรุปได้ว่า ไฮดรอกซีคลอโรควิน ไม่ช่วยบรรเทาความเจ็บป่วย ต่อผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วงเเรกซึ่งยังไม่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล

รายงานชิ้นนี้ซึ่งมีกลุ่มการทดลอง 491 คนถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ Annals of Internal Medicine เมื่อวันพฤหัสบดี

ในบรรดาผู้ที่อยู่ในกลุ่มการทดลอง มีเพียงร้อยละ 58 ที่ได้รับการตรวจเชื้อโคโรนาไวรัส เนื่องจากการขาดเเคลนชุดตรวจโรค

President Donald Trump tells reporters that he is taking zinc and hydroxychloroquine during a meeting with restaurant industry executives about the coronavirus response, in the State Dining Room of the White House, Monday, May 18, 2020, in…

ประธานาธิบดีทรัมป์ เป็นผู้สนับสนุนสรรพคุณของยาไฮดรอกซีคลอโรควิน เมื่อเดือนมีนาคมเขากล่าวว่าไฮดรอกซีคลอโรควิน เมื่อใช้ร่วมกับยาปฏิชีวนะ อะซิโทรมัยซิน อาจช่วยสร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญครั้งหนึ่งของวงการแพทย์

เขาบอกในเวลาต่อมาว่าได้รับประทานยาสูตรดังกล่าว เพื่อป้องกันโควิด-19 หลังจากทราบว่าผู้ที่ทำงานในทำเนียบขาวสองคนติดเชื้อไวรัสนี้