ผู้บริหาร 'หัวเหว่ย' ฟ้องร้องรัฐบาลแคนาดาข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน

FILE - Huawei Technologies Chief Financial Officer Meng Wanzhou as she exits the court registry following the bail hearing at British Columbia Superior Courts in Vancouver, British Columbia on Dec. 11, 2018.

ประธานเจ้าหน้าที่การเงินของบริษัทเทคโนโลยีจีน หัวเหว่ย (Huawei) ฟ้องร้องรัฐบาลแคนาดา รวมทั้งสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและสำนักงานตำรวจแห่งชาติของแคนาดา ในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน

เมิ่ง ว่านโจว ถูกจับกุมที่สนามบินเมืองแวนคูเวอร์ ในแคนาดา เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ปีที่แล้ว ขณะกำลังรอต่อเครื่อง ในข้อหาละเมิดมาตรการลงโทษอิหร่าน

ทนายความของ เมิ่ง ว่านโจว (Meng Wanzhou) เป็นผู้ยื่นฟ้องในวันจันทร์ โดยระบุว่า เมิ่ง ซึ่งเป็นบุตรสาวของผู้ก่อตั้งบริษัทหัวเหว่ย ถูกควบคุมตัว ค้นตัว และสอบสวนเป็นเวลาหลายชั่วโมง ก่อนที่จะถูกจับกุมและได้รับอนุญาตให้ปรึกษาทนายความได้

ก่อนหน้านี้ ศาลแคนาดาอนุญาตให้ประกันตัวเธอได้ ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ กำลังเดินเรื่องขอให้แคนาดาส่งตัวเธอมาดำเนินคดีในอเมริกา เนื่องจากรัฐบาลอเมริกันกล่าวหาว่าเธอได้ปกปิดความเชื่อมโยงของหัวเหว่ยกับบริษัทฮ่องกงรายหนึ่ง ที่ชื่อ Skycom ที่ขายอุปกรณ์เทคโนโลยีอเมริกันให้กับอิหร่าน ซึ่งถือว่าเป็นความผิด เพราะสหรัฐฯ ใช้มาตรการลงโทษอิหร่านอยู่ในขณะนี้

เมื่อวันศุกร์ กระทรวงยุติธรรมแคนาดา ระบุว่า เธอจะต้องปรากฎตัวต่อศาลในวันพุธนี้ เพื่อกำหนดฟังคำตัดสินเรื่องการส่งตัวเธอไปดำเนินคดีในสหรัฐฯ

ด้านสถานทูตจีนในแคนาดา มีแถลงการณ์ตำหนิการดำเนินการของรัฐบาลแคนาดาในกรณีนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับแคนาดา และขอให้ทางการแคนาดาปล่อยตัวผู้บริหารของหัวเหว่ยผู้นี้ แต่ทางแคนาดาปฏิเสธ โดยบอกว่าเป็นเรื่องของการดำเนินคดีไปตามกฎหมาย ซึ่งไม่มีนัยทางการเมืองแต่อย่างใด