บริษัทไส้กรอกรายใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศใช้ 'สารไนไตรท์ธรรมชาติ' เพื่อสนองความต้องการของตลาด

Oscar Mayer classic uncured wieners are for sale at a grocery store in New York, June 28, 2017. Oscar Mayer is touting its new hot dog recipe that uses nitrite derived from celery juice instead of artificial sodium nitrite.

แต่นักวิจัยด้านสาธารณสุขชี้ว่าสารไนไตรท์สังเคราะห์หรือจากธรรมชาติ ส่งผลร้ายต่อสุขภาพไม่แตกต่างกัน

Your browser doesn’t support HTML5

Oscar Mayer ประกาศใช้สารไนไตรทธรรมชาติ

บริษัทผู้ผลิตไส้กรอก "Oscar Mayer" ประกาศเรื่องการใช้สารไนไตรท์ธรรมชาติที่ได้จากน้ำผักแซเลอรี่ในไส้กรอกแทนสารไนไตรท์สังเคราะห์ เพื่อสนองความต้องการของตลาดและผู้บริโภคที่เรียกร้องสารธรรมชาติมากขึ้น

แต่นักวิจัยด้านสาธารณสุขของมหาวิทยาลัย Harvard ผู้ร่วมยกร่างคำเตือนขององค์การอนามัยโลกเมื่อปี ค.ศ. 2015 ชี้ว่า สารไนไตรท์สังเคราะห์ หรือที่ได้จากธรรมชาติ ที่ใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารที่ผ่านการหมักและกระบวนการปรุงแต่ง เช่น ไส้กรอกและเบคอน ส่งผลร้ายต่อสุขภาพไม่แตกต่างกัน เพราะสร้างความเสี่ยงเพิ่มขึ้นต่อการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่

ถึงแม้องค์การอนามัยโลกจะไม่ได้ระบุชี้ชัดว่า อะไรในผลิตภัณฑ์อาหารที่ผ่านกระบวนการปรุงแต่งเป็นตัวการที่สำคัญก็ตาม

ข้อกังวลเกี่ยวกับอาหารที่ผ่านการหมักและกระบวนการปรุงแต่ง ก็คือสารไนไตรท์สามารถจับตัวกับสารประกอบอื่นๆ ที่อยู่ในเนื้อที่อุณหภูมิสูง และก่อให้เกิด "สารไนโตรซามีน" ซึ่งเป็นที่ทราบกันว่าเป็นสารพิษก่อมะเร็งในสัตว์

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมผู้ผลิตอาหารของสหรัฐฯ ได้โต้แย้งคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก และว่าผลการศึกษาขององค์การอนามัยโลกที่แสดงถึงโอกาสความเกี่ยวพันระหว่างสารไนไตรท์กับมะเร็งลำไส้ใหญ่นั้น ไม่ได้พิสูจน์ชี้เฉพาะถึงสาเหตุที่แน่ชัด

และว่าอาหารบางประเภท เช่น ไส้กรอกหรือเบคอน ไม่ควรถูกตำหนิว่าเป็นสาเหตุของมะเร็งโดยรวม

ท่ามกลางข้อมูลที่สับสนและการโต้แย้งระหว่างนักวิจัยด้านสุขภาพกับอุตสาหกรรมอาหารนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขก็แนะว่า การทานอาหารประเภทฮอทดอกหรือไส้กรอกโบโลญญ่าเพียงครั้งคราว ไม่น่าจะสร้างความกังวลเกี่ยวกับโอกาสการเกิดมะเร็งแต่อย่างใด