คณะลูกขุนตัดสิน อดีตจนท.ตำรวจมินนีแอโปลิส มีความผิดในข้อหาฆาตกรรม ‘จอร์จ ฟลอยด์’

APTOPIX George Floyd Officer Trial

คณะลูกขุนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของ จอร์จ ฟลอยด์ ชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน มีคำพิพากษาว่า เดริค โชวิน อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองมินนีแอโปลิส มีความผิดในข้อหาฆาตกรรมและทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต ตามที่ถูกฟ้อง

Derek Chauvin Charges

สำนักข่าว The Associated Press รายงานในช่วงบ่ายวันอังคารว่า คำพิพากษาดังกล่าวมีออกมาหลังคณะลูกขุนใช้เวลาหารือราว 10 ชั่วโมง ตลอดช่วงเวลา 2 วันที่ผ่านมา ขณะที่บรรยากาศภายนอกศาลเต็มไปด้วยความตึงเครียดจากผู้ชุมนุมที่มาเฝ้ารอฟังคำตัดสินคดีนี้ ที่เกือบจะปะทุขึ้นมาเป็นเหตุความไม่สงบอีกครั้ง

ฟลอยด์ วัย 46 ปี เสียชีวิตในขณะที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวอยู่เมื่อเดือนพฤษภาคมของปีที่แล้ว โดย อดีตจนท.โชวิน คือผู้ที่จับชายชาวอเมริกันผิวสีผู้นี้คว่ำหน้าอยู่กับพื้นถนนและใช้เข่ากดใกล้ๆ บริเวณคอ ท่ามกลางผู้คนที่เฝ้าดูเหตุการณ์อยู่รอบๆ และตะโกนบอกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหยุดกด ฟลอยด์ ที่พยายามร้องออกมาว่า ตน “หายใจไม่ออก” และแน่นิ่งไปหลังถูกกดอยู่เป็นเวลา 9 นาที่ครึ่ง

ภายหลังการเสียชีวิตของฟลอยด์ ประชาชนจำนวนมากทั้งในสหรัฐฯ และนานาประเทศออกมาเดินขบวนเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเขา พร้อมต่อต้านสิ่งที่เรียกว่าเป็นการเหยียดเชื้อชาติ ที่นำมาซึ่งกระแส Black Lives Matter ไปทั่ว

ก่อนหน้าที่ คณะลูกขุนจะมีคำพิพากษาออกมานี้ เจ้าหน้าที่ศาลได้ตั้งแท่นแบร์ริเออร์คอนกรีตและรั้วลวดหนามไว้รอบๆ ศาล เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความวุ่นวายที่อาจจะเกิดขึ้น เช่นเดียวกับ อาคารร้านค้าใกล้เคียงที่ใช้ไม้อัดปิดพื้นที่ที่เป็นกระจกของตนไว้ล่วงหน้าด้วย

Derek Chauvin Verdict

รายงานข่าวระบุว่า คณะลูกขุนในคดีนี้ประกอบด้วยลูกขุนที่เป็นชาวอเมริกันผิวขาว 6 คนและชาวอเมริกันผิวสีหรือชาวอเมริกันเชื้อชาติอื่นๆ อีก 6 คน ที่ร่วมพิจารณาหลายข้อหาที่รัฐมินนิโซตาเป็นผู้ฟ้อง โดยโทษสูงสุดในข้อหาทั้งหมดนั้น คือ การจำคุก 40 ปี

และระหว่างการประชุมที่ทำเนียบขาวกับสมาชิกรัฐสภาที่มีเชื้อสายละตินในช่วงเช้าวันอังคาร ประธานาธิบดี โจ ไบเดน กล่าวว่า ตน “ภาวนาให้คำพิพากษาที่จะออกมา คือคำพิพากษาที่ถูกต้อง