โพลล์ชี้ หลายชาติยอมรับบทบาทผู้นำของสหรัฐฯ มากขึ้น

US President Joe Biden addresses the 76th Session of the UN General Assembly on September 21, 2021 in New York.

หลายประเทศทั่วโลกให้การยอมรับบทบาทผู้นำของสหรัฐฯ มากขึ้น ในระยะ 6 เดือนแรกที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตามการสำรวจล่าสุดจากบริษัทวิจัย Gallup

การสำรวจทัศนะการยอมรับบทบาทของสหรัฐฯ ในเวทีโลก ที่จัดทำโดยบริษัทวิจัย Gallup เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างใน 108 ประเทศทั่วโลก พบว่า 46 ประเทศที่เก็บข้อมูลเมื่อต้นเดือนสิงหาคม ให้การยอมรับบทบาทของสหรัฐฯ ในเวทีโลก เพิ่มขึ้นเป็น 49% มากกว่าระดับ 30% ซึ่งถือว่าตกต่ำเป็นประวัติการณ์เมื่อปี 2020 ในยุคของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่ระดับการยอมรับบทบาทผู้นำของสหรัฐฯ ลดลงใน 3 ประเทศ ได้แก่ รัสเซีย เซอร์เบีย และเบนิน

การสำรวจนี้ยังพบระดับการยอมรับบทบาทผู้นำของอเมริกาในระดับโลก ปรับตัวเพิ่มขึ้นในบางประเทศของยุโรป ได้แก่ เยอรมนี อิตาลี ฝรั่งเศส โปรตุเกส เนเธอร์แลนด์ และสวีเดน รวมทั้งแคนาดาที่มีทัศนะยอมรับมากขึ้นอย่างก้าวกระโดด จาก 17% เป็น 55%

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ทัศนะการยอมรับบทบาทของสหรัฐฯ ในเวทีโลกจะดีขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ก็ตาม แต่จากการสอบถามผู้คนในยุโรป เอเชีย และทวีปอเมริกา ถึงทัศนะการยอมรับบทบาทผู้นำของสหรัฐฯ กับประเทศมหาอำนาจต่างๆ อย่าง เยอรมนี ฝรั่งเศส จีน และรัสเซีย กลับพบว่า สหรัฐฯ ได้รับการยอมรับในเวทีโลกตามมาเป็นอันดับ 2 รองจากพันธมิตรอย่างเยอรมนีในการสำรวจปีนี้