ผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯเตือนถึงความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

Federal Reserve Chair Janet Yellen at the Economics Club of Washington, Dec. 2, 2015.

ก่อนหน้าคำแถลงของนาง Yellen นักลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นเทขายหุ้นเนื่องจากไม่แน่ใจในบรรยากาศการลงทุน

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

นาง Janet Yellen ผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed เตือนว่าตลาดหุ้นที่ทรุดลงและความอ่อนแรงของเศรษฐกิจโลกอาจทำให้ Fed ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม นาง Yellen กล่าวกับฝ่ายนิติบัญญัติที่สภาวันนี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯยังคงเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจอเมริกันยังขยายตัวต่อเนื่อง และเงินเฟ้อจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อยตามลำดับ โดยก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์บางรายกล่าวว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไป

ผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐฯ ย้ำว่าแม้มีความเสี่ยงอยู่ข้างหน้า Fed คงไม่กลับลำมาลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสิบปี

เธอบอกว่าปัจจัยลบที่มีอยู่น่าจะมีผลในระยะกลาง แต่ภาคแรงงานสหรัฐฯปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องและเศรษฐกิจโดยรวมกำลังขยายตัวอยู่ในระดับปานกลาง

ก่อนหน้าคำแถลงของนาง Yellen นักลงทุนในตลาดหุ้นญี่ปุ่นเทขายหุ้นเนื่องจากไม่แน่ใจว่าบรรยากาศการลงทุนหลังคำแถลงของ Janet Yellen จะเป็นอย่างไร

หุ้นญี่ปุ่นตก 5.4% ในวันก่อนหน้านั้น ดัชนี Nikkei ลดลงอีก 2.3% ในวันพุธ มาปิดที่ 15,713 ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดตั้งแต่เดือนตุลาคมเมื่อสองปีก่อน

ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ หุ้นญี่ปุ่นตกลงกว่าร้อยละ 10 มาอยู่ถึงจุดทางเทคนิคที่เรียกว่า “bear market territory” หรือ “ตลาดหมี” ซึ่งเป็นสัญญาณของการลดตัวลงต่อ

นอกจากนั้นนักวิเคราะห์กล่าวว่าเกิดความกังวลในสถานภาพทางการเงินของธนาคารในยุโรป และตั้งคำถามว่าธนาคารเหล่านี้มีการตั้งสำรองเพียงพอหรือไม่ เพื่อรับมือราคาหุ้นที่ตกลงอย่างรุนแรง