อดีตผู้นำโบลิเวียถึงเม็กซิโกในฐานะผู้ลี้ภัย

Mexican Foreign Minister Marcelo Ebrard, left, welcomes former Bolivian President Evo Morales upon his arrival to Mexico City, Tuesday, Nov. 12, 2019.

อดีตประธานาธิบดีโบลิเวีย เอโว โมราเลส เดินทางถึงเม็กซิโก หลังได้รับสถานะผู้ลี้ภัยท่ามกลางวิกฤตการเมืองโบวิเลีย

รัฐมนตรีต่างประเทศเม็กซิโกยืนยันการเดินทางถึงเม็กซิโกของอดีตผู้นำโบลิเวียเมื่อค่ำวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐฯ ไม่นานหลังจากนายโมราเลส ทวีตข้อความขอบคุณความช่วยเหลือของเม็กซิโกในการมอบสถานะผู้ลี้ภัยเพื่อรักษาชีวิตของตนและครอบครัว และว่าเป็นเรื่องน่าเจ็บปวดที่ต้องจากบ้านเกิดด้วยเหตุผลทางการเมือง เช่นเดียวกับบรรดาคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ลาออกพร้อมกับนายโมราเลส และขอลี้ภัยทางการเมืองด้วยเช่นกัน

แถลงการณ์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกการลาออกของนายโมราเลสว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญของการเมืองโบลิเวีย ขณะที่ทางการเม็กซิโกมองว่านายโมราเลสถูกทำรัฐประหารโดยกองทัพโบลิเวีย

อดีตประธานาธิบดีโบลิเวียโมราเลส ถือเป็นผู้นำที่อยู่ในอำนาจนานที่สุดของอเมริกาใต้ แต่เขาถูกกล่าวหาว่าโกงการเลือกตั้งเพื่อให้ได้กลับเข้าดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 4 จนนำไปสู่การประท้วงทั่วประเทศ ทำให้นายโมราเลสต้องออกมาประกาศสละตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนเกิดภาวะสุญญากาศทางการเมืองโบลิเวียในตอนนี้