ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'โมราเลส' เรียกร้องสันติภาพในโบลิเวีย หลังสละตำแหน่งประธานาธิบดี


Bolivian President Evo Morales speaks from the presidential hangar in El Alto, Bolivia, Sunday, Nov. 10, 2019.
Bolivian President Evo Morales speaks from the presidential hangar in El Alto, Bolivia, Sunday, Nov. 10, 2019.

อดีตประธานาธิบดีโบลิเวีย เอโว โมราเลส เรียกร้องในวันจันทร์ให้ฝ่ายค้านช่วยกันรักษาสันติภาพขณะที่กำลังเกิดวิกฤตการณ์ทางการเมืองในโบลิเวีย สืบเนื่องจากผลการเลือกตั้งที่เป็นปัญหาเมื่อเดือนที่แล้ว

นายโมราเลสทวีตข้อความโจมตีบรรดาผู้นำฝ่ายค้าน โดยบอกว่าพวกเขามีหน้าที่นำความสงบกลับสู่ประเทศ และช่วยสร้างเสถียรภาพทางการเมือง

นายเอโว โมราเลส ถือเป็นผู้นำที่อยู่ในอำนาจนานที่สุดของอเมริกาใต้ แต่เขาถูกกล่าวหาว่าโกงการเลือกตั้งเพื่อให้ได้กลับเข้าดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 4 จนนำไปสู่การประท้วงทั่วประเทศ ทำให้นายโมราเลสต้องออกมาประกาศสละตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมง รองประธานาธิบดี ประธานรัฐสภา และรัฐมนตรีอีกหลายคนต่างประกาศลาออกเช่นกัน ทำให้เกิดสูญญากาศทางการเมืองในโบลิเวียอยู่ในขณะนี้ ก่อนที่จะถึงวันเลือกตั้งครั้งหน้า

ด้านผู้นำฝ่ายค้าน จีนนีน อาเนซ กล่าวในวันอาทิตย์ว่าเธอจะทำหน้าที่ประธานาธิบดีรักษาการจนกว่าจะถึงการเลือกตั้ง แต่ต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภาเสียก่อน

เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า สหรัฐฯ กำลังติดตามเหตุวุ่นวายในโบลิเวียอย่างใกล้ชิด และเรียกร้องให้มีรัฐบาลพลเรือนขึ้นมาควบคุมสถานการณ์โดยเร็วก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

ด้านรัฐบาลเม็กซิโกระบุว่า การลาออกของนายโมราเลสเกิดจากการรัฐประหารโดยกองทัพโบลิเวีย และเสนอให้นายโมราเลสสามารถลี้ภัยในเม็กซิโกได้หากต้องการ เช่นเดียวกับบรรดาคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ลาออกพร้อมกับนายโมราเลสด้วย

XS
SM
MD
LG