วุ่น! ศึกภายในสำนักงานคุ้มครองทางการเงินฯ หลัง "ทรัมป์" แต่งตั้งรักษาการณ์คนใหม่

Mick Mulvaney, center, walks to the Eisenhower Executive Office Building after leaving the Consumer Financial Protection Bureau in Washington, Nov. 27, 2017.

รักษาการณ์ผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านการเงินของสหรัฐฯ สองคน เดินทางมาทำงานพร้อมกันในวันจันทร์ ซึ่งทั้งคู่ต่างอ้างว่าเป็นหัวหน้าคนใหม่ของหน่วยงานนี้

คนหนึ่งคือ นายมิค มัลวานีย์ ผอ.ฝ่ายงบประมาณของทำเนียบขาว ซึ่ง ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เลือกให้เป็นรักษาการณ์ ผอ.คนใหม่ แทนนายริชาร์ด คอร์เดรย์ ที่ยื่นใบลาออกกระทันหัน

อีกคนคือ ลีแอนดรา อิงลิช ผู้ที่อดีต ผอ.คนเดิม เป็นคนเลือกกับมือ ให้นั่งในตำแหน่งรักษาการณ์แทนตนเอง

โดยเมื่อวานนี้ อิงลิชได้ยื่นคำร้องว่าตนคือผู้ที่ได้รับเลือกให้นั่งในตำแหน่งรักษาการณ์ที่แท้จริง โดยอ้างอิงตามกฎหมายที่ระบุให้ ผอ.คนเดิมมีสิทธิเลือกคนที่จะมาทำหน้าที่รักษาการณ์ จนกว่า ปธน.จะเป็นผู้เลือกคนที่จะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวอย่างถาวร

Mike Litt, left, Kaitlyn Vitez, and Ruth Susswein, gather with other members of consumer advocate groups to protest outside of the Consumer Financial Protection Bureau in Washington during a news conference with consumer groups that oppose Mick Mulvaney being named acting director for the bureau, Nov. 27, 2017.

สำหรับตำแหน่ง ผอ.สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคด้านการเงินคนใหม่นั้น ปธน.สหรัฐฯ จะเป็นผู้เสนอชื่อ และต้องได้รับการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐฯ

สำนักงานแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2008 เพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือและปกป้องผู้บริโภคในการต่อรองกับธนาคาร บริษัทบัตรเครดิต และสถาบันผู้ให้กู้ต่างๆ