รัฐบาลสหรัฐฯ มอบงบ $1.6 พันล้านสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19

Coronavirus Vaccine

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

รัฐบาลสหรัฐฯ จัดงบก้อนโตเป็นประวัติการณ์ให้กับบริษัทยา Novavax Inc. เพื่อเร่งพัฒนาวัคซีนต้านโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ภายใต้โครงการ Operation Warp Speed ที่ตั้งขึ้นด้วยจุดประสงค์ที่จะจัดหาวัคซีนจำนวน 300 ล้านโดส ภายในเดือนมกราคมปีหน้า

รายงานข่าวระบุว่า เงินอุดหนุนก้อนใหม่จากรัฐบาลสหรัฐฯ เพื่อการพัฒนาวัคซีนนี้สูงถึง 1,600 ล้านดอลลาร์ และ สแตนลีย์ เอิร์ค ซีอีโอ ของ Novavax Inc. ซึ่งตั้งอยู่ที่รัฐแมรีแลนด์ กล่าวว่า บริษัทฯ ตั้งเป้าที่จะเริ่มส่งมอบวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวน 100 ล้านโดสภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และคาดว่าจะเสร็จสิ้นภารกิจทั้งหมดภายในเดือนมกราคม หรือเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

การจัดเงินสนับสนุนก้อนใหม่โดยรัฐบาลสหรัฐฯ ครั้งนี้ เกิดขึ้นขณะที่อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้รัฐบาลในหลายรัฐและหลายเมืองตัดสินใจกลับลำมาดำเนินมาตรการล็อคดาวน์ต่างๆ อีกครั้งแล้ว

นพ. แอนโธนี เฟาชี่ ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐฯ ออกมาเตือนเมื่อวันจันทร์ว่า สถานการณ์การระบาดในสหรัฐฯ ยังคงติดหล่มหนักกับภาวการณ์ระบาดรอบแรกอยู่

และทันทีที่มีข่าวการมอบเงินสนับสนุนออกมา ราคาหุ้นของบริษัท Novavax Inc. พุ่งขึ้นทันทีก่อนเปิดตลาดหุ้นในวันอังคารตามเวลาในสหรัฐฯ