โด้กลับบ้าน! ‘คริสเตียโน โรนัลโด’ คืนถิ่นเก่า ‘แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด’

Cristiano Ronaldo

12 ปีไม่นานเกินรอ สำหรับแฟนปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เมื่อคริสเตียโน โรนัลโด (Cristiano Ronaldo) ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังชาวโปรตุเกส วัย 36 ปี ตัดสินใจกลับมาค้าแข้งที่โอลด์แทรฟฟอร์ดอีกครั้ง หลังจากย้ายออกจากสโมสรไปเมื่อปี 2009

สโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ออกแถลงการณ์ในวันศุกร์ (27 สิงหาคม) ผ่านทางเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ของสโมสร ว่าทางแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด บรรลุข้อตกลง เซ็นต์สัญญาคว้าตัว คริสเตียโน โรนัลโด กองหน้าโปรตุเกสวัย 36 ปี จากสโมสรยูเวนตุส (Juventus) ของอิตาลี

ทางแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของดีลฟ้าผ่านี้ แต่ระบุเพียงว่าได้เสนอค่าฉีกสัญญาให้โรนัลโด ซึ่งมีสัญญากับยูเวนตุสอยู่ 1 ปี มูลค่า 25 ล้านยูโร หรือราว 1 พันล้านบาท

ด้านกุนซือยูเวนตุส มาสสิมิเลียโน อัลเลกรี (Massimiliano Allegri) เปิดเผยว่า โรนัลโด นักเตะยอดเยี่ยมแห่งปี 5 สมัย กล่าวกับทางสโมสรยูเวนตุสเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เขาไม่ต้องการเล่นให้ยูเว่อีกแล้ว

ทางแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ระบุในแถลงการณ์สั้นๆว่า ทุกคนในสโมสรต่างตั้งตารอคอยที่จะต้อนรับคริสเตียโนกลับคืนถิ่น ซึ่งโรนัลโด วัย 36 ปี เคยค้าแข้งที่โอลด์แทรฟฟอร์ดมาแล้วเมื่อช่วงปี 2003-2009 และกลายเป็นซูเปอร์สตาร์ลูกหนังภายใต้การบ่มเพาะของกุนซือแมนยู เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ในตอนนั้น โรนัลโด ยิงได้ 118 ประตู จากการลงเล่น 292 นัด

ด้านโอเล่ กุนนาร์ โซลชาร์ ผู้จัดการทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คนปัจจุบัน ซึ่งเคยเล่นร่วมกับโรนัลโดในสมัยที่โซลชาร์ยังเป็นนักเตะอยู่ ได้กล่าวถึงโรนัลโดว่า “เขา (โรนัลโด) คงรู้ว่าพวกเราอยู่ตรงนี้” และว่าโรนัลโดเป็นนักเตะที่ยอดเยี่ยม ซึ่งทุกคนที่เคยเล่นร่วมกับเขาต่างก็รักเขามาก

ดีลฟ้าผ่าของโรนัลโด เป็นอีกหนึ่งอภิมหาดีลในวงการลูกหนังปีนี้ หลังจากลีโอเนล เมสซี ยอดนักเตะทีมชาติอาร์เจนตินา คู่แข่งที่ครองความยิ่งใหญ่กับโรนัลโดในยุคนี้ ตัดสินใจลาสโมสรบาร์เซโลนาของสเปน และเข้าร่วมสโมสรปารีส แซงต์-แชร์แมง หรือ เปแอสเช ในฝรั่งเศส เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

SEE ALSO: 'เมสซี' ตกลงร่วมทีมปารีสฯ ทำสัญญา 2 ปี ค่าเหนื่อยปีละ 41 ล้านดอลลาร์

ขณะที่หลายฝ่ายจับตาดีลของ คีเลียน เอ็มบัปเป้ (Kylian Mbappe) กองหน้าชาวฝรั่งเศสของเปแอสเช หลังจากสโมสรปัดข้อเสนอ 160 ล้านยูโร หรือกว่า 6 พันล้านบาท ที่สโมสรเรอัล แมดริด ยื่นข้อเสนอเพื่อคว้าตัวเอ็มบัปเป้มาร่วมทีม

ก่อนหน้านี้ สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี อยู่ระหว่างการพิจารณาซื้อตัวโรนัลโด หลังจากชวดคว้าตัวแฮร์รี เคน กองหน้าสโมสรทอตนัมฮอตสเปอร์

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าตัวนักเตะที่แมนเชสเตอร์ ซิตี หมายตาไว้ ย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 แมนยู คว้าตัว อเล็กซิส ซานเชส (Alexis Sanchez) มาร่วมทีม ในช่วงที่ใกล้จะปิดดีลกับแมนซิตีแล้วในตอนนั้น และในปี 2019 แมนซิตี เล็งตัว แฮร์รี แมคไกวร์ (Harry Maguire) จากเลสเตอร์ ซิตี ก่อนที่แมนยูจะปาดหน้าไปด้วยค่าตัว 80 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นสถิติกองหลังค่าตัวแพงที่สุดในโลกในตอนนั้น

การคืนถิ่นของโรนัลโด จุดประกายความหวังให้ทีมปีศาจแดง ให้มีหวังกลับมาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกได้อีกครั้ง หลังจากเป็นแชมป์ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2013 โดยก่อนหน้านี้ แมนยู เซนต์สัญญาคว้าตัว เจดอน ซานโช่ (Jadon Sancho) ปีกทีมชาติอังกฤษ และราฟาเอล วาราน (Raphael Varane) กองหลังทีมชาติฝรั่งเศส มาร่วมทีม ด้วยค่าตัวรวมกว่า 150 ล้านดอลลาร์

Cristiano Ronaldo ya lashe kyautar Ballon d'Or sau 5

(ที่มา: เอพี)