คาดจีนส่งเรือสายลับสอดส่องการซ้อมรบออสเตรเลีย-สหรัฐฯ

Aircraft carriers and warships participate in the second phase of Malabar naval exercise, a joint exercise comprising of India, US, Japan and Australia, in the Northern Arabian Sea on Tuesday, Nov. 17, 2020.

ทางการออสเตรเลียกำลังติดตามตรวจสอบเรือลาดตระเวนของจีนซึ่งคาดว่าถูกส่งมาสอดส่องการซ้อมรบทางทะเลครั้งใหญ่ระหว่างกองทัพเรือสหรัฐฯ กับออสเตรเลีย บริเวณนอกชายฝั่งรัฐควีนสแลนด์

ออสเตรเลียกล่าวในวันพุธว่า มีการคาดหมายอย่างเต็มที่ว่าเรือลาดตระเวนเพื่อสนับสนุนด้านข่าวกรองของจีนจะเดินทางมาถึงน่านน้ำนอกเขตที่มีการซ้อมรบของสหรัฐฯ กับออสเตรเลียในช่วงเวลานี้ เพื่อสังเกตการณ์การซ้อมรบที่มีชื่อว่า Talisman Sabre 2021 ซึ่งเริ่มขึ้นแล้วในวันพุธ ต่อเนื่องไปอีกสองสัปดาห์

การซ้อมรบดังกล่าวเป็นการซ้อมรบขนาดใหญ่ที่สุดของสองประเทศ ถูกออกแบบมาเพื่อกระชับความสัมพันธ์ทางทหารและยกระดับความพร้อมในการป้องกันตนเองของออสเตรเลีย โดยจะรวมถึงการฝึกซ้อมทั้งทางทะเลและบนบก การจัดกำลังทัพ ปฏิบัติการในเขตเมือง ตลอดจนการต่อสู้ทางทะเลและอากาศ

พลอากาศจัตวา สจ็วร์ต เบลลิงแฮม แห่งกองทัพออสเตรเลีย กล่าวว่า นอกจากสหรัฐฯ แล้วยังมีประเทศอื่นที่เข้าร่วมซ้อมรบที่รัฐควีนสแลนด์ด้วย ได้แก่ แคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ นิวซีแลนด์และอังกฤษ แต่ทหารที่เข้าร่วมในปีนี้มีจำนวนลดลงเนื่องจากการระบาดของโควิด-19

ในการซ้อมรบเดียวกันนี้เมื่อสองปีที่แล้ว ออสเตรเลียพบว่าเรือลาดตระเวนของจีนได้เข้ามาสอดส่องภารกิจดังกล่าวไม่ไกลจากเขตน่านน้ำของออสเตรเลียเช่นกัน

อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย ฮิวจ์ ไวท์ ให้ความเห็นว่า การสอดส่องของเรือลาดตระเวนจีนนั้นเกิดขึ้นบ่อยครั้งในช่วงหลัง ๆ ในแถบเอเชียแปซิฟิก และอินโด-แปซิฟิก ซึ่งกลายเป็นพื้นที่ที่มีการแข่งขันอย่างสูงทางยุทธศาสตร์

และแม้เรือของจีนอาจจะมิได้ล่วงล้ำเข้าไปในเขตน่านน้ำของออสเตรเลีย แต่ก็คาดว่าจะอยู่ในเขตพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษทางทะเลของออสเตรเลีย โดยทางออสเตรเลียคาดการณ์ว่าเรือของจีนจะเดินทางมาถึงในวันศุกร์นี้