จีน สั่งล็อกดาวน์ ‘ซีอาน’ หลังพบโควิดระบาด

A health worker waits to test people for the Covid-19 on a street in a residential area in the Jing'an district of Shanghai on July 5, 2022

ทางการจีนมีคำสั่งออกมาในวันอังคาร ให้ธุรกิจต่าง ๆ รวมทั้ง โรงเรียนและร้านอาหารทั้งหมดในเมืองซีอาน มณฑลฉ่านซี ปิดทำการเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่า มีการระบาดของโควิด-19 ในเมืองแห่งนี้ ขณะที่ การดำเนินตามนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ของรัฐบาลกรุงปักกิ่งทำให้เมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศอยู่ในสภาวะตึงเครียดอยู่

ในเวลานี้ จีน คือประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่ในลำดับต้น ๆ ของโลกเพียงประเทศเดียวที่ยังเดินหน้าการใช้นโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” และสั่งใช้มาตรการล็อกดาวน์ การกักตัวเฝ้าระวังอาการ และการห้ามการเดินทาง เพื่อป้องกันไม่ให้มีการระบาดเพิ่มขึ้น

เมืองซีอาน ซึ่งมีประชากร 13 ล้านคนแห่งนี้ ดำเนินมาตรการล็อกดาวน์เป็นเวลา 1 เดือนมาแล้วเมื่อปลายปีที่ผ่านมา และกลับมาพบผู้ติดเชื้อจำนวน 18 คนนับตั้งแต่วันเสาร์ที่แล้ว โดยข้อมูลที่ทางการท้องถิ่นประกาศออกมา ระบุว่าเป็นการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

In this photo released by China's Xinhua News Agency, residents line up for tests at a COVID-19 testing site in Xi'an in northwestern China's Shaanxi Province, Tuesday, Dec. 21, 2021. China on Wednesday ordered millions of people locked down in neighborho

จาง ซเว่ตง เจ้าหน้าที่เมืองซีอาน กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวในวันอังคารว่า มาตรการปิดทำการชั่วคราวเป็นเวลา 7 วันนี้มุ่งให้มีความเงียบสงบในเมืองให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ด้วยการลดการเคลื่อนย้ายตัวของผู้คน และลดความเสี่ยงของการแพร่เชื้อจากผู้ป่วยโดยแพทย์ พยาบาลและเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์

จาง ยังระบุด้วยว่า “เราต้องเร่งแข่งกับเวลาและไวรัส ... เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นทุกอย่างและอันตรายที่หลบซ่อนอยู่ และทำการหลีกเลี่ยงเหตุการปะทุของการแพร่กระจายของเชื้อในชุมชนด้วย”

รัฐบาลซีอานระบุในประกาศคำสั่งล่าสุด ว่า สถานบันเทิงทั้งหลาย ซึ่งรวมถึง ผับ ร้านอินเทอร์เน็ตคาเฟ่ และร้านคาราโอเกะ จะต้องปิดให้บริการตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป ขณะที่ โรงเรียนที่จะปิดการสอนสำหรับช่วงวันหยุดฤดูร้อนเร็วกว่าปกติ ส่วนมหาวิทยาลัยทั้งหมดจะปิดรั้วไม่ให้มีการเข้า-ออกในพื้นที่ของตนด้วย

ประชาชนในเมืองซีอาน ซึ่งมีชื่อเสียงจากสุสานกองทัพทหารดินเผา ของจักรพรรดิ์จิ๋นซี เคยเป็นพื้นที่ที่ต้องตกอยู่ในคำสั่งห้ามออกจากบ้านเป็นเวลานานที่สุดในประเทศมาแล้วครั้งหนึ่ง ตั้งแต่เดือนธันวาคมมาจนถึงเดือนมกราคม หลังมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อหลายพันคน

หลังมีคำสั่งใหม่ออกมา ประชาชนส่วนหนึ่งในซีอานแสดงความไม่พอใจผ่านสื่อสังคมออนไลน์กันทันที เช่น ผู้ใช้ง่ายแอป ‘เว่ยโป๋’ (Weibo) รายหนึ่งที่โพสต์ข้อความว่า “ดูเหมือนว่า พวกเขาจะเสพติดคำสั่งล็อกดาวน์กันนะ แล้วพวกเขาทำอะไรอย่างอื่นกันบ้างไหมเนี่ย” ขณะที่ ผู้ใช้งานอีกคน โพสต์ข้อความว่า “เอาอีกแล้ว”

ข้อมูลจากคณะกรรมาธิการสุขภาพแห่งชาติจีนระบุว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่อีก 335 คนในวันอังคาร โดยส่วนใหญ่ไม่แสดงอาการ

  • ที่มา: วีโอเอ