"ศึกชิงจ้าวยุทธจักรสวนสนุกจีน" ระหว่างต้าเหลียน-แวนด้า กับดีสนีย์... เริ่มขึ้นแล้ว!

สวนสนุกของ Disney ใหญ่เป็นสองเท่าของ Wanda และ Disney คุยอวดว่า ปราสาท Disney ที่เซี่ยงไฮ้เป็นปราสาทใหญ่ที่สุดในโลก

Your browser doesn’t support HTML5

Disney vs Wanda

Dalian Wanda Group เปิดสวนสนุก Wanda Park ที่จังหวัด Jiangxi เมื่อไม่นานมานี้ และใครๆก็กำลังจับตาดูการเปิดสวนสนุก Shanghai Disneyland วันพฤหัสบดีนี้

Richard Huang นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมบันเทิงของจีนให้กับธนาคารเพื่อการลงทุน Nomura บอกว่า ตลาดจีนใหญ่พอที่สวนสนุกทั้งสองแห่งจะทำมาหากินร่วมกันได้ แต่การแข่งขันระหว่างกันเป็นเรื่องที่ห้ามไม่ได้

สวนสนุกของ Disney ใหญ่เป็นสองเท่าของ Wanda และ Disney คุยอวดว่า ปราสาท Disney ที่เซี่ยงไฮ้เป็นปราสาทใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งทราบกันดีว่าปราสาท Disney เป็นสัญลักษณ์สำคัญของสวนสนุก Disneyland ทั่วโลก

ในขณะที่ Wanda Park บอกว่า Rollercoasters ของตนใหญ่ที่สุด และมีความสูงชันที่สุดในประเทศจีน

ธุรกิจท่องเที่ยวของจีนกำลังเติบโตอย่างมาก เฉพาะในปีที่แล้ว รายได้ของการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 13%

จุดขายสำคัญอันหนึ่งของ Disney ที่เซี่ยงไฮ้ คือการผูกโยงเข้ากับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ และ Tiger Zou หุ้นส่วนของ Ent Group บริษัทที่ปรึกษาทางด้านบันเทิงธุรกิจ ให้ความเห็นว่า Disney ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างมากมาแล้วกับภาพยนตร์ เช่น ‘Frozen’ จะได้เปรียบในการดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้เยาว์ ซึ่งก็จะต้องมีคุณพ่อคุณแม่ตามไปด้วย

นักวิเคราะห์บอกว่าตลาดภาพยนตร์ในจีนเป็นตลาดใหญ่ที่สุดในโลกเวลานี้ และ Disney คาดหมายว่า จะมีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมสวนสนุกของตนที่เซี่ยงไฮ้ ปีละราวๆ 15-30 ล้านคน

ส่วน Wanda Park มีแผนจะเปิดสวนสนุกบวกศูนย์การค้าเพิ่มอีก 15 แห่งในช่วงสี่ปีข้างหน้า