นักวิเคราะห์ชี้ ออง ซาน ซู จี เยือนจีนช่วยเสริมภาพพจน์ของเธอเรื่องการต่างประเทศ

Aung San Suu Kyi

การเดินทางครั้งนี้เป็นการเยือนจีนครั้งแรกของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านพม่า

Your browser doesn’t support HTML5

การเยือนจีนของนางออง ซาน ซู จี

ผู้คนบนโลกออนไลน์ในประเทศจีนขณะนี้ กำลังพูดถึงข่าวที่ว่า นาง ออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่าเยือนจีนสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตาม สื่อ China Digital Times รายงานว่ารัฐบาลปักกิ่งห้ามไม่ให้มีการทำข่าวการเยือนประเทศจีนของนาง ซู จี

ข่าวการเดินทางมาครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความรุนแรงตามแนวชายแดนพม่าและจีน เนื่องกองทัพพม่าปะทะกับชนกลุ่มน้อยที่ปักหลักอยู่ใกล้ชายแดนจีนตอนใต้ ระเบิดที่ถูกยิงเข้ามาในจีนทำให้ชาวนาจีนเสียชีวิตไปแล้ว 5 ราย

นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า จีนควรสร้างสัมพันธ์กับผู้นำพรรคฝ่ายค้านของพม่าไว้ เพราะไม่นานนี้พม่าจะมีการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งผลการเลือกตั้งอาจยิ่งทำให้บทบาทและอิทธิพลทางการเมืองของนาง ออง ซาน ซู จี มีมากขึ้นกว่าปัจจุบัน

Sun Yun นักวิเคราะห์จากหน่วยงาน Stimson Center ที่กรุงวอชิงตัน กล่าวว่า หากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนาง ซู จี ได้ที่นั่งเป็นที่น่าพอใน ความสำคัญของเธอในการเมืองพม่าก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น

เธอกล่าวว่าพม่ามีความสำคัญต่อผลประโยชน์แห่งชาติของจีน และคงไม่เป็นการดีถ้าจีนไม่พยายามสร้างความสัมพันธ์เอาไว้กับนางออง ซาน ซู จี ในตอนนี้

ในทางกลับกัน การเยือนจีนครั้งนี้ของนาง ซู จีก็น่าจะส่งเสริมบทบาทของเธอ และเพิ่มความน่าเชื่อถือด้านนโยบายต่างประเทศของผู้นำฝ่ายค้านพม่าผู้นี้ด้วย เพราะจีนเป็นประเทศมหาอำนาจหนึ่งของโลก

Sun Yun นักวิเคราะห์จาก Stimson Center กล่าวว่านางซู จี เคยเดินทางไปประเทศตะวันตกที่สำคัญเกือบครบแล้ว และเคยเยือนเกาหลีใต้ และญี่ปุ่นด้วย ดังนั้นการเยือนจีนจะยิ่งส่งเสริมให้เธอดูมีประสบการณ์ยิ่งขึ้นในเรื่องการต่างประเทศ

ด้านอาจารย์ Ren Xiao จากมหาวิทยาลัย Fudan ของจีนแสดงความคิดเห็นว่าจีนต้องเป็นมิตรกับทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลของพม่า ซึ่งความเป็นมิตรกับฝ่ายรัฐบาลนั้นมีมานานแล้วตั้งแต่สมัยพม่ามีรัฐบาลทหารปกครองประเทศภายใต้ระบอบสังคมนิยม

เขากล่าวว่ามิตรภาพที่เกิดขึ้นกับนางซู จี ไม่ได้หมายความว่าปักกิ่งจะกลับกลายเป็ยฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลพม่า เขาย้ำว่าเป็นเรื่องสำคัญที่จีนต้องคุยได้กับทั้งสองฝ่าย

ขณะเดียวกันกลุ่มรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนใช้โอกาสการเยือนจีนของนางซู จี เรียกร้องให้กรุงปักกิ่งปล่อยตัว นาย Liu Xiaobo ชาวจีนเจ้าของรางวัลโนเบลที่ถูกทางการสั่งจำคุกเป็นเวลา 11 ปี ในข้อหาบ่อนทำลายความมั่นคงหลังจากที่เรียกร้องให้มีการยุติระบบพรรคการเมืองเดียว นาย Liu ถูกสั่งจำคุกในปี ค.ศ. 2009

อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกถามว่าหากนาง ซู จี ซึ่งเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพเช่นกัน เรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนาย Liu จีนจะตอบรับอย่างไร กระทรวงต่างประเทศจีนตอบว่า คงไม่มีเหตุผลให้มีการเปลี่ยนคำตัดสินในคดีของนาย Liu

รายงานโดย William Ide และเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท