สื่อจีนถากถางการเยือนแอฟริกาของโอบามาว่ามาจากความกังวลเรื่องจีน

US President Barack Obama (L), alongside African Union Chairperson Nkosazana Dlamini Zuma (R), arrives to speak about security and economic issues and US-Africa relations in Africa at the African Union Headquarters in Addis Ababa, on July 28, 2015.

แต่อดีตทูตสหรัฐฯ ในแอฟริกาชี้ว่าความสนใจของสหรัฐฯ มาจากเหตุผลทางเศรษฐกิจและความมั่นคง

Your browser doesn’t support HTML5

US China Africa

สื่อมวลชนของทางการจีนโจมตีการเดินทางเยือนทวีปแอฟริกาของประธานาธิบดีโอบามาว่ามาจากความวิตกกังวลเรื่องอิทธิพลของจีนซึ่งกำลังเพิ่มขึ้นในทวีปแอฟริกา

บทความที่แสดงความเห็นในหนังสือพิมพ์ Global Times ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของทางการจีนระบุว่า สหรัฐฯ ขาดนโยบายเรื่องแอฟริกาที่ชัดเจนและคงเส้นคงวา รวมทั้งยังมองจีนว่าเป็นคู่แข่งแทนที่จะเป็นอำนาจอย่างสร้างสรรค์เพื่อนำสภาพความเป็นอยู่ที่ดีไปยังผู้คนในทวีปแอฟริกา และว่าสหรัฐฯ เคยมีอำนาจที่โดดเด่นอยู่ในทวีปนี้แต่ยอดการค้าที่ลดลงทำให้สหรัฐฯ กังวลใจ

ส่วนสำนักข่าวซินหว่าของทางการจีนก็ชี้ว่าโครงการช่วยเหลือต่างๆ ของสหรัฐฯ ต่อแอฟริกานั้นไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญแต่อย่างใด

แต่นาย David Shinn อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศบูกินา ฟาโซ่และเอธิโอเปีย ซึ่งขณะนี้เป็นอาจารย์พิเศษอยู่ที่มหาวิทยาลัย George Washington ในกรุงวอชิงตันวิเคราะห์ว่า ความสนใจของสหรัฐฯ ต่อแอฟริกานั้นมาจากปัจจัยที่สำคัญสามเรื่อง คือจากเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ทรงตัวขึ้นหลังปัญหาเศรษฐกิจถดถอย การขยายตัวทางเศรษฐกิจของแอฟริกาและโอกาสการลงทุนทางธุรกิจของสหรัฐฯ

รวมทั้งจากปัญหาด้านความมั่นคงจากกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งส่งผลคุกคามต่อทั้งประเทศต่างๆ ในทวีปแอฟริกาเองและต่อสหรัฐฯ ด้วย