จีนขาดแคลนชิ้นส่วนผลิตสินค้า หลังเกาหลีใต้และญี่ปุ่นปิดโรงงานเพราะ 'โควิด-19'

South Korean soldiers wearing protective gear spray disinfectant as part of preventive measures against the spread of the COVID-19 coronavirus, at city hall in Daegu on March 2, 2020. - South Korea confirmed 599 new coronavirus cases on March 2, taking th

การแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัส โควิด-19 ในเกาหลีใต้และญี่ปุ่น อาจทำให้ปัญหาการหยุดชะงักด้านการผลิตในโรงงานทั่วประเทศจีนรุนแรงยิ่งขึ้น หลังจากที่ปริมาณการผลิตของจีนลดลงเป็นสถิติใหม่เมื่อเดือนที่แล้ว

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในจีนเริ่มลดลงในปัจจุบัน ส่งผลให้ทางการจีนเริ่มอนุญาตให้โรงงานบางแห่งกลับมาเปิดทำงานได้อีกครั้งหลังจากหยุดยาวไปตั้งแต่ช่วงตรุษจีน

แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตในญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้โรงงานต่าง ๆ ในสองประเทศนั้นระงับการผลิตสินค้าชั่วคราว ซึ่งอาจทำให้โรงงานในจีนที่ต้องอาศัยชิ้นส่วนจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่นต้องระงับการผลิตชั่วคราวตามไปด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อปลายเดือนที่แล้ว บริษัท Foxconn ของไต้หวัน ผู้ผลิตโทรศัพท์ไอโฟนให้ Apple เริ่มเปิดสายการผลิตในโรงงานในประเทศจีนอีกครั้ง แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่า Foxconn อาจต้องปวดหัวอีกเมื่อพบว่าไม่มีชิ้นส่วนจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่น และอาจทำให้รายได้ของ Foxconn ลดลงเป็นสถิติใหม่ในปีนี้

จีนนำเข้าชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์จากเกาหลีใต้เป็นมูลค่าราว 64,000 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว และนำเข้าชิ้นส่วนจอแอลซีดีและโทรศัพท์มือถือจากเกาหลีใต้หลายพันล้านดอลลาร์เช่นกัน

ขณะที่บริษัทผู้ส่งออกรายใหญ่ของเกาหลีใต้ รวมทั้ง ฮุนได ซัมซุง และ แอลจี ต่างระงับการผลิตที่โรงงานหลายแห่ง สืบเนื่องจากการะบาดอย่างรวดเร็วของโควิด-19 ในขณะนี้