องค์กรพิทักษ์สัตว์เร่งหาบ้านให้กับ "ชิมแพนซี" หลังเกษียณจากการเป็นสัตว์ทดลอง

Chimpanzees at the Chimp Eden rehabilitation center, near Nelspruit, South Africa, Feb. 1, 2011.

Your browser doesn’t support HTML5

Chimp Sanctuary

สถาบันสาธารณสุขแห่งชาติสหรัฐฯ (National Institutes of Health - NIH) ตัดสินใจยุติการใช้ลิงชิมแพนซีในการวิจัยทดลองทุกประเภทเมื่อปีที่แล้ว หลังจากมีรายงานเมื่อปี ค.ศ. 2013 ชี้ว่า เทคโนโลยีทางการแพทย์ในปัจจุบันได้ก้าวข้ามการใช้ลิงชิมแพนซีในการทดลองไปมากแล้ว

เรื่องนี้สร้างความยินดีอย่างมากให้กับบรรดาองค์กรพิทักษ์สัตว์ ซึ่งเวลานี้กำลังพยายามหาบ้านให้กับลิงชิมแพนซีที่เกษียณการทำงานเหล่านั้น

Roxie คือลิงชิมแพนซีเพศเมียอายุ 40 ปี ที่อาศัยอยู่ในศูนย์รักษาพันธุ์ลิงชิมแพนซี ที่รัฐวอชิงตันทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ มาตั้งแต่ 8 ปีก่อน

Roxie และลิงที่นี่หลายตัวเคยเป็นสัตว์ทดลองตามห้องแล็ปทางการแพทย์ทั่วประเทศ แต่เมื่อไม่กี่ปีมานี้ รายงานหลายชิ้นได้ระบุว่าไม่จำเป็นต้องใช้ลิงในการทดลองอีกต่อไป ทำให้ลิงชิมแพนซีราว 700 ตัวต้องเกษียณจากงาน และห้องแล็ปก็ไม่ต้องการเลี้ยงพวกมันเอาไว้ หลายตัวจึงถูกส่งมาที่ศูนย์ลิงแห่งนี้

เจ้าหน้าที่ของศูนย์ฯ ระบุว่า เวลานี้ขาดแคลนที่อยู่อาศัยสำหรับลิงเกษียณอายุ และต้องการเงินทุนอย่างมากในการสร้างและขยายพื้นที่ของศูนย์ นอกจากนี้ยังมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาและค่าอาหารของลิงหลายร้อยตัว คิดเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ตลอดอายุของพวกมัน

อย่างไรก็ตาม องค์กรพิทักษ์สัตว์ถือเป็นเรื่องน่ายินดี ที่ในที่สุดลิงชิมแพนซีเหล่านี้จะไม่ต้องกลายเป็นสัตว์ทดลองอีก และเชื่อว่าชีวิตบั้นปลายของพวกมันน่าจะมีความสุขมากกว่าเดิม