"Save the Children" ตีแผ่ปัญหาการแต่งงานตั้งแต่วัยเด็ก เนื่องในวันเด็กผู้หญิงสากล

FILE - A woman protests against underage marriages in Lagos, Nigeria, July 20, 2013. The African Union is to convene a summit in Zambia this week with a view to ending child marriage.

รายงานชิ้นนี้จัดอันดับสวีเดนเป็นประเทศปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็กผู้หญิง ส่วนไนเจอร์อันตรายสุด

Your browser doesn’t support HTML5

Child Marriage

รายงานล่าสุดจากองค์กร Save the Children ที่ตีพิมพ์ในวันอังคารซึ่งถือเป็นวันเด็กผู้หญิงสากล ระบุว่า แต่ละปีมีเด็กผู้หญิงแต่งงานก่อนอายุครบ 18 ปี ราว 15 ล้านคนทั่วโลก ในจำนวนนี้บางคนอายุเพียง 10 ขวบ

คุณแครอลีน ไมล์ส ประธานองค์กร Save the Children ระบุว่า ขณะนี้มีเด็กผู้หญิงอายุต่ำกว่า 15 ปี แต่งงานทุกๆ 7 วินาที เรียกได้ว่าปัญหาการแต่งงานตั้งแต่วัยเด็กเป็นปัญหาใหญ่ เพราะเมื่อเด็กผู้หญิงเหล่านั้นแต่งงาน พวกเธอต้องออกจากโรงเรียน และอาจมีบุตรตั้งแต่มีอายุเพียง 13 – 14 ปี ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตรายเพราะมีโอกาสสูงที่จะเสียชีวิตขณะคลอดบุตร เช่นเดียวกับอัตราการเสียชีวิตในระดับสูงของบุตรที่เกิดกับแม่ที่อายุน้อย

ในรายงานที่ชื่อว่า “Every Last Girls: Free to live, free to learn, free from harm” ได้มีการจัดอันดับประเทศที่ปลอดภัยมากที่สุดและน้อยที่สุดสำหรับเด็กผู้หญิง โดยประเทศส่วนใหญ่ที่ปลอดภัยที่สุดอยู่ในแถบสแกนดิเนเวียของยุโรป

A portrait of a girl who was married at age 16 is shown in a presentation by New York-based Human Rights Watch during the release of a report on child marriage in Nepal in Kathmandu, Nepal, Sept. 8, 2016.

คุณแครอลีน ไมล์ส ระบุว่า สวีเดนอยู่ในอันดับหนึ่งของประเทศที่ปลอดภัยที่สุดสำหรับเด็กผู้หญิง ตามด้วยฟินแลนด์ นอร์เวย์ เนเธอร์แลนด์ และเบลเยียม ประเทศเหล่านี้มีอัตราเด็กผู้หญิงที่แต่งงานตั้งแต่วัยเด็กต่ำ รวมทั้งอัตราการตั้งครรภ์ของเด็กวัยรุ่น และอัตราการเสียชีวิตระหว่างคลอดบุตร ก็อยู่ในระดับต่ำเช่นกัน

เด็กผู้หญิงเกือบทั้งหมดในประเทศที่ระบุชื่อมานั้น จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาเป็นอย่างน้อย และมีสตรีดำรงตำแหน่งระดับสูงในรัฐบาลและรัฐสภาจำนวนมาก ซึ่งถือว่าสำคัญต่อการจัดทำนโยบายเพื่อช่วยเหลือสตรีและเด็กผู้หญิง

ส่วนประเทศที่อันตรายที่สุดสำหรับเด็กผู้หญิงตามที่ระบุไว้ในรายงานชิ้นนี้ คือไนเจอร์ ตามด้วยสาธารณรัฐชาด สาธารณรัฐแอฟริกากลาง มาลี และโซมาเลีย ซึ่งล้วนอยู่ในแอฟริกา

ในจำนวน 38 ประเทศที่ Save the Children จัดอันดับว่าอันตรายที่สุดสำหรับเด็กผู้หญิงนั้น มีเพียง 3 ประเทศที่ไม่ได้อยู่ในทวีปแอฟริกา ได้แก่ อัฟกานิสถาน บังกลาเทศ และเยเมน ประเทศเหล่านี้ต่างประสบปัญหาความขัดแย้งภายในประเทศ และยากจน ซึ่งเป็นปัจจัยที่สร้างสถานการณ์ที่อันตรายสำหรับเด็กผู้หญิง

Afghanistan Child Marriage

รายงาน “Every Last Girls: Free to live, free to learn, free from harm” ยังเปิดเผยด้วยว่า ส่วนใหญ่ครอบครัวจะเป็นผู้จัดให้มีการแต่งงานของเด็กผู้หญิงไม่ว่าเด็กจะเต็มใจหรือไม่ก็ตาม ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะเปลี่ยนแนวคิดและพฤติกรรมของครอบครัว

คุณแครอลีน ไมล์ส บอกว่าค่านิยมอย่างหนึ่งที่ต้องการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงให้ได้ คือการให้คุณค่ากับเด็กผู้ชายมากกว่าเด็กผู้หญิง ในด้านการศึกษาและการมีชีวิตที่ดี อีกประการหนึ่งคือการปลูกฝังแนวคิดที่ว่าผู้หญิงก็สามารถเป็นผู้นำในด้านต่างๆได้

การยับยั้งการแต่งงานของเด็กก่อนวัยอันควรภายในปี ค.ศ. 2030 คือหนึ่งในเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ

องค์กร Save the Children เตือนว่า หากแนวโน้มการแต่งงานตั้งแต่วัยเด็กนี้ยังดำเนินต่อไป คาดว่าจำนวนผู้หญิงทั่วโลกที่แต่งงานตั้งแต่วัยเด็กจะเพิ่มจาก 700 ล้านคนในปัจจุบัน เป็น 950 ล้านคน ภายในปี ค.ศ. 2030

(ผู้สื่อข่าว Joe de Capua รายงาน / ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียง)