หญิงชาวอเมริกันอายุ 102 ปียังทำงานไม่หยุดท้าทายวัยที่ย่างเข้าสู่ศตวรรษที่สอง

Your browser doesn’t support HTML5

Centenarian Defies Stereotypes of Aging

โลกมีคนอายุ 100 ปีเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน และสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีจำนวนคนอายุ 100 ปีมากกว่าประเทศอื่นๆ

Your browser doesn’t support HTML5

Centenarian Caterer

ปัจจุบัน โลกมีคนอายุ 100 ปีเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็วและสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีจำนวนคนอายุ 100 ปีมากกว่าประเทศอื่นๆ ในโลกหรือประมาณ 50,000 คน

แม้ว่าการมีอายุยืนขึ้นจะกลายเป็นเรื่องปกติในปัจจุบันเมื่อเทียบกับในอดีต แต่การใช้ชีวิตอย่างมีคุณภาพและมีสุขภาพเเข็งแรงในวัยที่ย่างเข้าสู่ศตวรรษที่สองก็เป็นเรื่องไม่ง่ายนัก

ผู้สื่อข่าววีโอเอไปเสาะหาตัวคนอายุ 100 ปีเพื่อสัมภาษณ์ และได้พบกับคุณ Marbel Sawhill ที่เกิดในปี ค.ศ. 1913 เธอยังทำงานอย่างไม่หยุดหย่อนแม้จะเลยวัยเกษียณอายุมานานแล้วก็ตาม และท้าทายคำจำกัดความเกือบทั้งหมดเกี่ยวกับผู้สูงอายุ

ในวันทำงาน คุณ Sawhill เสริฟอาหารกลางวันที่ร้านอาหารของสมาคมสตรีแห่งเมือง Bethesda ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกค้าที่ยืนยงหลายราย คุณ Sawhill อายุ 102 ปี และยังดำเนินธุรกิจส่วนตัวด้านการบริการอาหารและเครื่องดื่มในกรุงวอชิงตันที่เธอทำมานานหลายสิบปีแล้ว

คุณ Sawhill บอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา เธอได้รับทำอาหารในงานเลี้ยงสังสรรค์วันแต่งงาน งานเลี้ยงอาหารค่ำของโบสถ์ งานเลี้ยงสังสรรค์ของโรงเรียนมัธยม งานเลี้ยงสมาคมสตรีต่างๆ ตลอดจนงานเลี้ยงอาหารในงานศพ

คุณ Sawhill เกิดในเมือง Winterset ที่รัฐ Iowa หลังจากเรียนจบจากมหาวิทยาลัย เธอทำงานเป็นครูสอนหนังสือในโรงเรียนมัธยมปลายแห่งหนึ่งในรัฐบ้านเกิด แต่ในปีค.ศ. 1943 ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ความรักชาติทำให้เธอหันเหชีวิตและเดินทางมากรุงวอชิงตัน

เธอบอกว่าในตอนนั้น คนอเมริกันต่างทำอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อชาติ ตนเองจึงตัดสินใจเลิกงานสอนหนังสือเเละหันไปทำงานช่วยชาติในช่วงสงคราม

คุณ Sawhill สมัครเข้าทำงานในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ธุรการในกองทัพเรือ และเริ่มทำงานบริการอาหารและเครื่องดื่มในตอนเย็นเป็นงานเสริมหลังเลิกงานประจำ เพื่อหารายได้ส่งเสียให้หลานสาวและหลานชายที่หูพิการเข้าเรียนในโรงเรียนคนหูหนวก เธอบอกว่าพ่อและแม่ของหลานๆ หูหนวกทั้งคู่ ตนเองต้องการช่วยเหลือและมีรายได้พอจ่ายเป็นค่าเล่าเรียนของหลานๆได้

หลังจากเกษียณอายุจากงานราชการในปีค.ศ. 1983 คุณ Sawhill ทุ่มเทเวลาทั้งหมดให้กับกิจการส่วนตัวด้านบริการอาหารและเครื่องดื่มในงานเลี้ยงสังสรรค์ในโอกาสต่างๆ เธอบอกว่าตัวเองเก่งในงานให้บริการผู้อื่นและเธอคิดว่านี่เป็นพรสวรรค์ที่พระเจ้าประทานให้ เธอคงทำอะไรได้ไม่ดีเท่ากับการทำอาหารอร่อยๆ ที่คนชอบรับประทาน

คุณ Sawhill ภาคภูมิใจในอาหารที่เธอคิดค้นสูตรขึ้นมาเองอย่างขนมปังรสหวานแต่งหน้าแบบอเมริกันที่เรียกว่า sticky buns ที่เริ่มทำในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และมักทำให้ลูกค้ารับประทานในเกือบทุกโอกาส

คุณ Sawhill ไม่สวมเเว่นสายตาหรือใช้เครื่องช่วยฟัง และยังบอกด้วยว่าตัวเองไม่ค่อยเจ็บไข้ได้ป่วย คุณ Sawhill บอกว่าเวลาทำงาน เธอต้องเดินไปมาทั้งวันและได้ออกกำลังกายไปในตัว นอกจากนี้ ยังต้องไปซื้อของชำเองและต้องหิ้วของเองด้วย

ในงานเลี้ยงฉลองอายุครบ 100 ปีของคุณ Sawhill มีคนจำนวนมากไปร่วมงานที่จัดขึ้นที่โบสถ์เเห่งหนึ่ง และแทนที่จะรับของขวัญ เธอขอให้แขกในงานบริจาคเงินเข้าโครงการทุนการศึกษาของวิทยาลัยสอนคนหูพิการกัลโลเด็ท (Gallaudet College) ซึ่งเป็นวิทยาลัยสอนคนหูหนวกเพียงแห่งเดียวในสหรัฐฯและมีคนบริจาคเข้ากองทุนการศึกษานี้รวมเป็นเงินทั้งหมดถึง 30,000 ดอลล่าร์สหรัฐ

คุณ Sawhill อยู่เป็นโสดมาตลอดชีวิต เธอบอกว่าเธอรักการพึ่งตัวเองและรักทำงาน เพราะมีพลังงานเยอะและต้องใช้ให้เป็นประโยชน์ เธอบอกว่าแม้จะอายุ 102 ปีแล้ว เธอไม่มีแผนที่จะหยุดทำงาน และเมื่อไหร่ที่พระเจ้ารับเธอกลับบ้าน เมื่อนั้นเธอถึงจะหยุดทำงาน

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)