คำในข่าว: “Canary in the coal mine” กับการเคลื่อนไหวของ “the Silence Breakers”

Canary in the Coal mine

หลังจากนิตยสารไทม์ ยกย่องให้ the Silence Breakers หรือกลุ่มบุคคลที่กล้าเปิดโปงการถูกคุกคามหรือล่วงละเมิดทางเพศให้คนอื่นได้รับรู้ ซึ่งถือเป็นจุดเล็กๆที่ อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงในสังคมโลกครั้งสำคัญ

ทั่วโลกต่างยกย่องความกล้าหาญของผู้หญิงหลากหลายวงการหลากหลายสาขาอาชีพ ที่กล้าออกมาพูดในเรื่องการคุกคามหรือล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงาน ซึ่งพวกเธอต้องเก็บงำไม่เคยเคยปริปากมาก่อน

Anita Hill คือ Canary in the coal mine ที่ทำให้โลกได้รู้จักคำว่า “การคุกคามทางเพศ”

แต่ในบทความของ Terry Gross นักจัดรายการชื่อดัง พูดถึงการเคลื่อนไหวในเรื่องนี้เมื่อกว่า 20 ปีก่อนของ Anita Hill นักกฏหมายหญิงที่กล่าวว่าเธอถูกนาย Clarence Thomas ผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นตุลาการศาลสูงในยุคนั้นคุกคามทางเพศ ซึ่งกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตเมื่อปี ค.ศ. 1991

แม้ว่าการต่อสู้ของ Anita Hill จะไม่ได้รับชัยชนะในตอนนั้น แต่ถือว่าเธอเป็น Canary in the coal mine ในการเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศของผู้หญิงทั่วโลกในปัจจุบัน

ความน่าสนใจของสำนวนที่ว่า Canary in the coal mine นั้น ยึดโยงจากเรื่องจริงของ Canary ที่เรียกว่านกขมิ้น หรือนกคีรีบูน ซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญของอุตสาหกรรมเหมืองในอดีต ก่อนที่มนุษย์จะเลิกพึ่งพานกขมิ้นในเหมืองเมื่อ 20 ธันวาคม 1986 หรือเมื่อ 30 ปีที่แล้ว และนกขมิ้นกลุ่มสุดท้ายเพิ่งได้ปลดระวางหน้าที่ไปเมื่อปี 1999 หรือเมื่อ 18 ปีก่อนเท่านั้นเอง

คนงานเหมืองในสหรัฐฯ แคนาดา และอังกฤษ ต้องนำนกขมิ้น (Canary) ไปในเหมือง เพื่อเตือนภัยหากมีก๊าซพิษรั่วไหล

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของ Smithsonian ระบุว่า นกขมิ้นสามารถตรวจจับก๊าซพิษต่างๆได้ ซึ่งเมื่อมันได้สูดดมก๊าซเหล่านี้มากๆ มันก็จะตาย และเป็นสัญญาณเตือนภัยสำหรับคนงานในเหมืองในรีบหนีเอาชีวิตรอดได้ทันท่วงที ซึ่งทำให้สำนวน Canary in the coal mine นั้น หมายถึง สัญญาณเตือนเล็กๆที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่นั่นเอง

ถ้าเปรียบเทียบในกระแสการลุกฮือของผู้หญิงที่ถูกคุกคามหรือล่วงละเมิดทางเพศในที่ทำงานแล้ว ... การต่อสู้ของ Anita Hill คือ Canary in the coal mine ที่ทำให้โลกได้รู้จักคำว่า “การคุกคามทางเพศ” หรือ Sexual Harassment ในที่ทำงาน

และอีก 26 ปีต่อมา เหล่านกขมิ้นกลุ่มใหม่อย่าง the Silence Breakers จะร่วมส่งสัญญาณครั้งสำคัญ ในการต่อต้านการคุกคามหรือล่วงละเมิดทางเพศ ที่คนผิดไม่มีสิทธิ์ลอยนวลได้อีกต่อไป