แรงงานกัมพูชาฟ้องบริษัทอาหารทะเลอเมริกันและบริษัทไทย... ข้อหาบังคับใช้แรงงานทาส!

FILE- Female workers sort shrimp at a seafood market in Mahachai, Thailand, Sept. 30, 2015.

ชาวกัมพูชา 7 คนที่เคยทำงานบนเรือประมงไทย ยื่นคำร้องต่อศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ว่าพวกตนถูกบังคับใช้แรงงานเยี่ยงทาสขณะทำงานบนเรือประมงของไทย

ในเอกสารคำร้องต่อศาลรัฐแคลิฟอร์เนีย แรงงานกัมพูชา 7 คน ซึ่งประกอบด้วยขาย 5 คน หญิง 2 คน บอกว่าพวกตนได้รับว่าจ้างจากบริษัท พัฒนา ซีฟู้ด ในกรุงเทพฯ ให้ทำงานบนเรือประมงระหว่างปี ค.ศ. 2010 - 2012 โดยเป็นการบังคับให้ทำงานโดยที่พวกตนไม่สมัครใจ

แรงงานกลุ่มนี้ยังได้ฟ้องร้องเอาผืดกับบริษัทอาหารทะเลรายใหญ่ของสหรัฐฯคือ Rubicon Resources ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายอาหารทะเลแช่แข็งให้กับห้างขายปลีกรายใหญ่หลายแห่งในอเมริกาเหนือ รวมทั้ง Walmart และบริษัทอาหารทะเลของไทย Wales & Co. Universe และ S.S Frozen Food ด้วย

Despite Thailand's repeated promises to reform its seafood export industry, shrimp peeled by slaves still winds up in foreign markets. This was found at a Safeway store in Phoenix, Ariz., Nov. 30, 2015.

ทนายความของแรงงานกลุ่มนี้ กล่าวว่า ลูกความของเขาถูกล่อลวงให้ไปทำงานบนเรือประมงไทย และถูกหักเงินรายได้เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายจำนวนมากอย่างไม่เหมาะสม ทำให้พวกเขาแทบไม่เงินเหลือพอประทังชีวิต นอกจากนี้ยังต้องทำงานล่วงเวลาหลายชั่วโมงเป็นประจำ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เลวร้ายด้วย