บริษัทต่างชาติเริ่มพิจารณาถอนตัวจากเมียนมาหลังทหารยึดอำนาจ

Armed riot police are seen near protesters in Naypyitaw, Myanmar on Monday, Feb. 8, 2021.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News


สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บริษัทต่างชาติกำลังประเมินสถานการณ์การลงทุนในเมียนมาหลังจากที่กองทัพยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จนทำให้เกิดการประท้วงในหลายเมืองในขณะนี้

นักธุรกิจชาวสิงคโปร์ ลิม คาลิง หนึ่งในคณะกรรมการบริหารของบริษัท Razer Inc. เผยในวันอังคารว่าได้ระงับแผนร่วมทุนกับบริษัทยาสูบ Virginia Tobacco ผู้ผลิตบุหรี่รายใหญ่ของเมียนมาที่มีความเชื่อมโยงกับกองทัพเมียนมาแล้ว

ลิม ซึ่งถือหุ้น 1 ใน 3 ของบริษัท RMH Singapore ซึ่งมีสัดส่วนการร่วมทุน 49% กับ Virginia Tobacco กล่าวว่าตนมีความกังวลอย่างยิ่งต่อสถานการณ์ในเมียนมา และขณะนี้กำลังพิจารณาทางเลือกอื่นในการลงทุน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ของญี่ปุ่น คิริน โฮลดิ้งส์ (Kirin Holdings) ได้ตัดสินใจยุติการร่วมทุนกับบริษัท Myanma Economic Holdings (MEHL) ซึ่งเกี่ยวข้องกับทหารเมียนมาเช่นกัน

เช่นเดียวกับบริษัทอสังหาริมทรัพย์ อมตะ จากประเทศไทย ที่เผยว่าได้ระงับโครงการลงทุนในนครย่างกุ้งแล้ว

การยึดอำนาจครั้งนี้ยังเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ รวมทั้งสหรัฐฯ พิจารณานำมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อเมียนมากลับมาใช้อีกครั้ง หลังจากที่ผ่อนคลายหรือยกเลิกไปตั้งแต่เมียนมามีรัฐบาลพลเรือนเมื่อปีค.ศ. 2011

ขณะที่ผู้นำกองทัพเมียนมา พลเอก มิน อ่อง ลาย ก็เผชิญมาตรการลงโทษจากกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สืบเนื่องจากกรณีการปราบปรามชาวมุสลิมโรฮินจาในรัฐยะไข่ มาก่อนหน้านี้แล้วเช่นกัน