นายกฯ อินเดีย Narendra Modi และ ปธน.จีน Xi Jinping ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนอินเดีย ร่วมลงนามในข้อตกลงการค้า 12 ฉบับ และข่าวธุรกิจอื่นๆ

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

1. นายกฯ อินเดีย Narendra Modi และ ปธน.จีน Xi Jinping ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนอินเดีย ร่วมลงนามในข้อตกลงการค้า 12 ฉบับ ตั้งแต่โครงการก่อสร้างพื้นฐานทางศก. โครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรม ไปถึงการลงทุนในเทคโนโลยีด้านอวกาศ

2. ราคาบ้านเฉลี่ยในประเทศจีนตกลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือน ส.ค ซึ่งเป็นเพราะผู้บริโภคยังไม่รีบเร่งซื้อบ้านในช่วงนี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่าราคาบ้านในจีนจะตกลงอย่างต่อเนื่องถึงปลายปีนี้

3. สหภาพแรงงาน 8 แห่งของกัมพูชายื่นหนังสือร้องเรียนไปยังสถานฑูตประเทศตะวันตกในกัมพูชา ให้ช่วยสนับสนุนนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำของคนงานตามโรงงานต่างๆ จากระดับ $100/เดือน เป็น $177/เดือน เพื่อให้ทันตามค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยกระทรวงแรงงานกัมพูชากำลังพิจารณาเรื่องนี้ แต่อาจจะเพิ่มขึ้นไม่ถึง $177/เดือนอย่างที่สหภาพฯต้องการ

4. ธนาคารกลางสหภาพยุโรปเผยโครงการกระตุ้นศก.ชุดใหม่ ด้วยการจัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ $107,000 ล้าน ให้กับธนาคารพาณิชย์ในยุโรป 255 แห่ง เพื่อให้ปล่อยกู้ได้มากขึ้น แต่ดูเหมื่อนตอนนี้ความต้องการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำจากธนาคารกลางยุโรปยังมีไม่มากนัก

5. ประธานคณะผู้ว่าการระบบธนาคารกลางสหรัฐ Janet Yellen กล่าวว่าเวลานี้ครอบครัวอเมริกันจำนวนมาก ขาดการออมและขาดแคลนทรัพย์สินที่จำเป็นต่อการรับมือ หากเกิดปัญหาการเงินขึ้น เช่น หากคนในครอบครัวเจ็บป่วย และต้องใช้เงินจำนวนมากในการรักษา และว่าครอบครัวอเมริกันรายได้ต่ำจำนวนมากมีมูลค่าทรัพย์สินลดลงนับตั้งแต่ปี ค.ศ 2010 ซึ่งเป็นผลจากวิกฤติตลาดบ้านในสหรัฐ

6. เกาะ Orivaru หนึ่งในหมู่เกาะ 71 แห่งของ Noonu Atoll ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของหมู่เกาะ Maldives ติดป้ายประกาศขายในราคา 14 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 450 ล้านบาท เกาะนี้มีขนาด 0.14 ตารางกม. มีเพื่อนบ้านเป็นโรงแรมรีสอร์ทและสปาขนาดใหญ่ของเครือ Hilton และมาพร้อมกับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมและสปา

รายงานจากห้องข่าว VOA WSJ AP และ Reuters / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล