เศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซนอยู่ในภาวะถดถอยเป็นไตรมาสที่หกติดต่อกันและข่าวธุรกิจอื่นๆ

เศรษฐกิจของกลุ่มยูโรโซนอยู่ในภาวะถดถอยเป็นไตรมาสที่หกติดต่อกัน โดยที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมประชาชาติหรือ GDP ลดลง 0.2% ในไตรมาสที่แล้วเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านั้น ในไตรมาสที่แล้วฝรั่งเศสเป็นประเทศซึ่งอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอดที่เพิ่มขึ้นมาอีกแห่งหนึ่งในกลุ่มยูโรโซน

ส่วนที่อังกฤษ อัตราคนตกงานเขยิบขึ้นมาอยู่ที่ 7.8% แม้ว่า GDP จะขยายตัว แต่ภาคแรงงานได้รับผลกระทบจากนโยบายรัดเข็มขัดและกำลังซื้อที่ลดลงจากประเทศคู่ค้าอังกฤษที่อยู่ในกลุ่มยูโรโซน

ด้านสหรัฐ สำนักงบประมาณชี้ว่าการขาดดุลงบประมาณปีนี้น่าจะลดลงมาอยู่ที่ราวหกแสนล้านดอลลาร์ จากที่เคยอยู่สูงกว่าหนึ่งล้านล้านเหรียญ หลังจากที่รัฐเก็บภาษีได้มากขึ้นและมีการจ่ายเงินจากสถาบันให้เงินกู้บ้านที่มีกิจการดีขึ้น

ขณะที่ทางการจีนส่งสัญญาณว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาลจะทำได้อย่างจำกัดต่อไปจากนี้ และรัฐบาลต้องการให้สภาพเศรษฐกิจปรับตัวไปตามกลไกตลาด มากกว่าเข้าใช้นโยบายกระตุ้นโดยตรงซึ่งมีความเสี่ยงสูงมากกว่าประสิทธิภาพที่จะเกิดขึ้น

นักธุรกิจอเมริกันเปิดสถานออกกำลังกายที่เน้นให้บริการสำหรับคนที่อายุระหว่าง 50 ถึง 70 ปี หรือ baby boomer ซึ่งมีเกือบ 80 ล้านคนในสหรัฐ สถานออกกำลังกายดังกล่าวเปิดเพลงในยุคที่ลูกค้าคุ้นหูและจัดโปรแกรมออกกำลังกายตามกำลังของลูกค้า

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท