รวมข่าวธุรกิจ: ประธานาธิบดีโอบาม่าเร่งรัดอำนาจ Fast Track จากรัฐสภาหวังเจรจาการค้ากับต่างประเทศ

Obama

ธนาคารกลางแคนาดาลดดอกเบี้ยรับมือราคาน้ำมันต่ำลง และกาแฟประเทศไหนอร่อยที่สุดในโลก

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

ธนาคารกลางแคนาดาลดดอกเบี้ยรับมือราคาน้ำมันต่ำลง

ธนาคารกลางของแคนาดา สร้างความตื่นตะลึงเมื่อวันพุธ ด้วยการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เริ่มต้นในปี ค.ศ. 2009 โดยให้เหตุผลว่า มาตรการดังกล่าวเป็นการรับประกันผลประทบทางเศรษฐกิจจากการที่ราคาน้ำมันลดต่ำลง

อัตราดอกเบี้ยในแคนาดาเวลานี้ลดลงไปอยู่ที่ .75%

แคนาดาเป็นผู้ส่งออกน้ำมัน และธนาคารกลางของประเทศกล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ลดลงจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และหน่วงเหนี่ยวอัตราเงินเฟ้อของประเทศ

ประธานาธิบดีสหรัฐเร่งรัดอำนาจ Fast Track จากรัฐสภา

ในคำปราศัยต่อที่ประชุมร่วมของรัฐสภาสหรัฐเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Barack Obama ได้เร่งรัดรัฐสภาให้อนุมัติอำนาจในการเจรจาการค้ากับต่างประเทศ โดยเฉพาะกับยุโรปและเอเชีย โดยรัฐสภาไม่แก้ไขปรับเปลี่ยนข้อตกลง นอกจากการลงคะแนนเสียงสนับสนุนหรือคัดค้านเท่านั้น ซึ่งเรียกว่า Fast Track Authority

ประธานาธิบดี Obama กล่าวไว้ว่า ถ้าสหรัฐไม่ทำความตกลงการค้ากับประเทศต่างๆ ในเอเชีย จะเป็นการเปิดทางให้จีนเข้าไปเป็นผู้กำหนดระเบียบปฏิบัติทางการค้าที่นั่นได้

สมาชิกพรรค Republican ในสภา ลุกขึ้นปรบมือแสดงการสนับสนุนข้อเรียกร้องนี้ แต่สมาชิกพรรค Democrat บางคนออกมากล่าวแสดงความวิตกกังวลว่า ถ้ามีข้อตกลงการค้าดังกล่าว จะเปิดทางให้มีการนำเข้าสินค้าราคาถูก ผลิตโดยแรงงานค่าจ้างต่ำ จะทำให้แรงงานในสหรัฐซึ่งผลิตสินค้าอย่างเดียวกันโดยได้รับค่าจ้างสูงกว่า ไม่มีงานทำ

กาแฟประเทศไหนอร่อยที่สุดในโลก

ผู้เชี่ยวชาญกาแฟลงความเห็นตัดสินว่า กาแฟของประเทศ Ethiopia มีรสชาดอร่อยที่สุดในโลก คำตัดสินนี้มีขึ้นหลังการชิมกาแฟเปรียบเทียบอย่างเข้มข้นทั่วโลก

Morton Wennersgaard พ่อค้ากาแฟและผู้นำเข้ากาแฟในกรุง Addis Ababa นครหลวงของ Ethiopia บอกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ เพราะอากาศ สิ่งแวดล้อม ซึ่งรวมทั้งพันธุ์กาแฟที่เป็นมรดกตกทอดของ Ethiopia ดิน ระดับความสูงของพื้นดินที่อยู่เหนือทะเล และสภาพภูมิอากาศเฉพาะแหล่ง เหมาะสมอย่างที่สุดในการเพาะปลูกกาแฟ การตากแห้งเมล็ดกาแฟ และกระบวนการแปรรูปอื่นๆ ต่อจากนั้น

Ethiopia ส่งออกกาแฟไปตามประเทศต่างๆ มากกว่า 120 ประเทศ ทำรายได้ให้กับประเทศมากกว่า 840 ล้านดอลลาร์ต่อปี