ข่าวธุรกิจ: ราคาน้ำมันดิบลดลงกว่า 2 ดอลลาร์หลังจากโอเปคตัดสินใจไม่จำกัดการผลิต

An undated photo provided by the Energy Department shows crude oil pipelines near Freeport, Texas.

ออสเตรเลียประกาศจะใช้มาตรการทางกฎหมายกับเรือล่าปลาวาฬของญี่ปุ่น / วัวเนื้อในสหรัฐฯ มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเพราะผู้เลี้ยงปศุสัตว์เก็บวัวไว้นานขึ้น

Your browser doesn’t support HTML5

รวมข่าวธุรกิจ 12/7/2015

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกลดลงกว่า 2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

หลังจากที่สมาชิกองค์การโอเปคซึ่งประชุมกันที่กรุงเวียนนาเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ตัดสินใจไม่จำกัดโควต้าการผลิต ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเมื่อวันจันทร์ได้ลดลงกว่า 2 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นักวิเคราะห์ชี้ว่าซาอุดิอาระเบียต้องการให้ราคาน้ำมันอยู่ในระดับต่ำ เพื่อกันคู่แข่งรายใหม่ออกจากตลาด และขณะนี้มีน้ำมันดิบในตลาดโลกมากกว่าความต้องการถึงวันละราวสองล้านบาร์เรล ซึ่งคาดว่าปริมาณน้ำมันดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีกเมื่ออิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันได้

สหประชาชาติร้องขอเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกว่าสองหมื่นล้านดอลลาร์สำหรับปีหน้า

องค์การสหประชาชาติและหน่วยงานในเครือระบุว่า ขณะนี้มีผู้คนราว 87 ล้านคนใน 37 ภูมิภาคของโลก ที่ต้องการความช่วยเหลือเพื่อบรรเทาทุกข์ในปีหน้า และร้องขอเงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมูลค่ากว่าสองหมื่นล้านดอลลาร์จากประเทศต่างๆ

ในปีที่แล้วสหประชาชาติได้รับเงินบริจาคเพียงราวครึ่งหนึ่งของเงินช่วยเหลือทั้งหมด 19,900 ล้านดอลลาร์ที่ต้องการ


ออสเตรเลียประกาศจะใช้มาตรการทางกฎหมายกับเรือล่าปลาวาฬของญี่ปุ่น

รัฐบาลกรุงโตเกียวประกาศว่า กองเรือล่าปลาวาฬของตนมีแผนจะล่าปลาวาฬพันธุ์ Minke รวม 333 ตัวสำหรับปีนี้ โดยกองเรือล่าปลาวาฬของญี่ปุ่นได้ออกเดินทางไปยังมหาสมุทรแอนตาร์คติกแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน และรัฐบาลออสเตรเลียประกาศจะใช้มาตรการทางกฎหมายกับแผนการล่าปลาวาฬของญี่ปุ่น

เมื่อปีที่แล้วศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือ International Court of Justice บอกปัดคำกล่าวอ้างของญี่ปุ่นที่ว่าแผนการณ์ล่าปลาวาฬประจำปีของตนมีจุดมุ่งหมายเพื่อการวิจัยทางวิทยาศาสตร์

วัวเนื้อในสหรัฐฯ มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นเพราะผู้เลี้ยงปศุสัตว์เก็บวัวไว้นานขึ้น

กระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ ให้ข้อมูลว่า เมื่อเดือนตุลาคมน้ำหนักโดยเฉลี่ยของวัวเนื้อในสหรัฐฯ ที่ถูกขายให้กับโรงฆ่าสัตว์คือ 630 ก.ก. ต่อตัว ซึ่งนับว่าสูงเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้เพราะผู้เลี้ยงวัวเก็บวัวเนื้อไว้นานขึ้นอีกราว 25 วัน คือรวมเป็น 150 วัน เมื่อเทียบกับสองปีที่แล้ว และให้อาหารสัตว์ราคาถูกเพื่อให้วัวมีน้ำหนักตัวเพิ่ม

โดยปกติแล้ววัวเนื้อจะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นวันละราว 2 ก.ก. อย่างไรก็ตามผู้เลี้ยงวัวเนื้อในสหรัฐฯ ยังต้องขาดทุนโดยเฉลี่ย 3,500 – 10,000 บาทไทย เมื่อขายวัวเนื้อแต่ละตัวให้กับโรงฆ่าสัตว์ จากราคาขายส่งเนื้อวัวและความต้องการบริโภคที่ลดลง