ข่าวธุรกิจ: ผอ. FBI และนักกฎหมายของ Apple ขึ้นแถลงต่อสภาเรื่องการปลดล็อค iPhone

FILE - An Apple employee, right, instructs a journalist on the use of the fingerprint scanner technology built into the company's iPhone. A U.S. federal judge has ordered the company to help unlock a phone linked to a terrorist attack.

ดัชนีการผลิตของจีนต่ำสุดในรอบสี่ปี / ยอดขายรถยนต์ในสหรัฐฯ เดือนกุมภาพันธุ์สูงขึ้น

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

ดัชนี PMI ของจีนลดลงต่ำสุดในรอบสี่ปี

ดัชนี PMI ซึ่งติดตามการผลิตทางอุตสาหกรรมของจีนลดลงมาอยู่ที่ 49.0 ซึ่งต่ำที่สุดในรอบสี่ปี แสดงถึงการอ่อนตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยทั่วไปแล้วดัชนีที่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดแสดงว่าเศรษฐกิจหดตัว

เมื่อปีที่แล้วเศรษฐกิจของจีนขยายตัวที่ระดับ 6.9 % ซึ่งน้อยที่สุดในรอบ 25 ปี

การชะลอตัวนี้มีขึ้นขณะที่รัฐบาลจีนกำลังพยายามเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจจากการพึ่งพาการส่งออกให้เป็นการกระตุ้นโดยความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น

ยอดขายรถยนต์ในสหรัฐฯ เดือนกุมภาพันธุ์สูงขึ้น

ยอดขายของบริษัทรถยนต์ต่างๆ ในสหรัฐฯ เดือนกุมภาพันธุ์สูงขึ้นราว 8 % โดยเฉลี่ย

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ว่าเรื่องนี้เป็นสัญญาณที่ดี ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้บริโภคในสหรัฐฯ มีความมั่นใจในเศรษฐกิจมากขึ้น

ประธานาธิบดีไนจีเรียพยายามให้โอเปคลดปริมาณการผลิตน้ำมัน

ประธานาธิบดี Muhammadu Buhari ของไนจีเรีย ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของแอฟริกา กล่าวว่าราคาน้ำมันโลกที่ตกต่ำขณะนี้เป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ และพยายามรณรงค์ให้องค์การโอเปคลดปริมาณการผลิตน้ำมันลง

แต่นักวิเคราะห์ชี้ว่าเรื่องนี้คงจะเป็นไปได้ยากหากซาอุดิอาระเบียไม่ร่วมมือด้วย เนื่องจากขณะนี้ซาอุดิอาระเบียไม่ต้องการลดการผลิตน้ำมันดิบลง แต่กำลังใช้แผนยุทธศาสตร์เพื่อเข้าครอบครองส่วนแบ่งตลาดมากกว่า

ผู้อำนวยการ FBI และนักกฎหมายของ Apple แถลงต่อสภาเรื่องการปลดล็อค iPhone

ผู้อำนวยการ FBI แถลงต่อคณะกรรมาธิการยุติธรรมของสภาผู้แทนสหรัฐฯ ว่าความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ทำให้เข้าถึงข้อมูลในโทรศัพท์ยากขึ้น จะสร้างปัญหาสำหรับการสืบสวนคดีอาชญากรรมและการก่อการร้าย

แต่นักกฎหมายของ Apple ก็แถลงต่อสภาว่า การเขียนซอร์ฟแวร์เพื่อปลดล็อคโทรศัพท์ iPhone ของมือปืนผู้ยิงสังหารในเมือง San Bernardino จะเปิดช่องให้รัฐบาลรุกล้ำเข้าไปในชีวิตส่วนตัวของประชาชนได้มากขึ้น

เมื่อวันจันทร์ ผู้พิพากษาในรัฐนิวยอร์กมีคำวินิจฉัยในคดีที่คล้ายคลึงกันว่ารัฐบาลไม่สามารถบังคับให้บริษัท Apple ต้องปลดล็อคโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหาคดียาเสพติด เพราะยังไม่มีกฎหมายที่ให้อำนาจเรื่องนี้