ข่าวธุรกิจ: Facebook เพิ่มการตรวจสอบโพสต์ความเห็นแนวเกลียดชัง

Facebook CEO Mark Zuckerberg speaks during the awarding ceremony of the newly established Axel Springer Award in Berlin, Feb. 25, 2016.

กลุ่ม G20 รับปากว่าจะใช้นโยบายร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจโลก / เกิดความกังวลต่อบทบาทที่ลดลงของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงิน

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

กลุ่ม G20 รับปากว่าจะใช้นโยบายร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจโลก

รัฐมนตรีคลังของประเทศสมาชิก G20 สรุปการประชุม 2 วันที่นครเซี่ยงไฮ้ โดยสัญญาว่าจะใช้นโยบายต่างๆทางการเงิน เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และหลีกเลี่ยงการแข่งขันกันลดค่าเงินเพื่อกระตุ้นการส่งออก

ที่ประชุม G20 ได้ระบุถึงปัญหาท้าทายของเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงความผันผวนในตลาดหุ้น ความอ่อนแอของเศรษฐกิจจีน วิกฤติการณ์ผู้ลี้ภัยในยุโรป และการที่อังกฤษอาจจะออกจากสหภาพยุโรป

ขณะเดียวกัน ประเทศกำลังพัฒนาที่เศรษฐกิจขยายตัวกลุ่ม BRICS (บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และอาหริกาใต้) ประชุมนอกรอบและตกลงให้มีการตั้งสำนักงานใหญ่ของธนาคารเพื่อการลงทุนแห่งใหม่ New Development Bank ที่นครเซี่ยงไฮ้

เกิดความกังวลต่อบทบาทที่ลดลงของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงิน

เวลานี้กำลังเกิดคำถามต่อบทบาทของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินของเอเชีย หลังจากธนาคาร HSBC ประกาศว่าจะไม่ย้ายสำนักงานใหญ่จากกรุงลอนดอนกลับมาฮ่องกง ทำให้มีการมองกันว่า อาจเป็นเพราะฮ่องกงมีความสำคัญลดลง ประกอบกับปัญหาการเมืองภายในของฮ่องกงเอง และอิทธิพลของรัฐบาลจีน

HSBC ย้ายสำนักงานใหญ่ไปกรุงลอนดอนเมื่อปี 1993 หลังการปราบปรามประชาชนที่จตุรัสเทียนอันเหมินเพียงไม่กี่ปี

นักวิเคราะห์การเงินบางคนชี้ว่า การขยายอิทธิพลทางเศรษฐกิจของจีนในช่วงหลายปีมานี้ ทำให้มีการกระจายความสำคัญทางการเงินไปยังเมืองใหญ่อื่นๆมากขึ้น นอกเหนือจากฮ่องกง

Facebook เพิ่มการตรวจสอบการโพสต์ความเห็นแนวเกลียดชัง

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของ Facebook กล่าวปราศรัยที่เยอรมนีเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ยอมรับว่าที่ผ่านมา Facebook ทำหน้าที่ไม่ดีพอในการควบคุมดูแลการแสดงความเห็นที่มีเนื้อหาในทางเกลียดชัง หรือ Hate Speech บนเว็บไซต์ Facebook

แต่เวลานี้ทางบริษัทได้เพิ่มมาตรการต่างๆ เพื่อจัดการเรื่องนี้ เช่นการทำงานกับตำรวจเยอรมัน เพื่อติดตามตรวจสอบความเห็นในทางเกลียดชังใน Facebook

เวลานี้ชาวเยอรมันกำลังกังวลต่อความเห็นในแนวเกลียดชังและเหยียดผิวในโลกออนไลน์ ท่ามกลางวิกฤติการณ์ด้านผู้ลี้ภัยในยุโรปขณะนี้