อังกฤษเริ่มส่งเรือรบไปคุ้มกันเรือบรรทุกน้ำมันผ่านช่องแคบฮอร์มุซ

FILE - British navy vessel HMS Montrose escorts a ship at sea off coast of Cyprus in Feb., 2014. The British Navy said it intercepted an attempt, July 11, 2019, by three Iranian paramilitary vessels to impede the passage of a British commercial vessel.

อังกฤษเริ่มส่งเรือรบไปคุ้มกันเรือบรรทุกน้ำมันที่ติดธงอังกฤษซึ่งกำลังจะเดินทางผ่านช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งถือเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายหลังจากที่รัฐบาลอังกฤษเคยบอกว่าไม่มีกำลังเพียงพอที่จะทำเช่นนั้น

ความตึงเครียดบริเวณช่องแคบฮอร์มุซระหว่างอิหร่านกับประเทศทางตะวันตก เพิ่มสูงขึ้นหลังจากอิหร่านยึดเรือบรรทุกน้ำมันติดธงอังกฤษหนึ่งลำเอาไว้ ซึ่งคาดว่าเป็นการตอบโต้ที่อังกฤษยึดเรือบรรทุกน้ำมัีนของอิหร่านบริเวณช่องแคบยิบรอลต้าเมื่อสองสัปดาห์ก่อน

เรือรบ HMS Montrose ของอังกฤษ ถูกส่งไปยังช่องแคบฮอร์มุซเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นภารกิจแรกของเรือรบอังกฤษภายใต้นโยบายใหม่ ในการปกป้องเรือของอังกฤษในเส้นทางการเดินเรือที่มีเรือผ่านมากที่สุดเส้นทางหนึ่งของโลก

ในแต่ละวัน มีเรือติดธงอังกฤษเดินทางผ่านอ่าวเปอร์เซียราว 15-30 ลำ และประมาณ 3 ลำที่ผ่านช่องแคบฮอร์มุซซึ่งเชื่อมระหว่างอิหร่านกับโอมาน

แถลงการณ์ของโฆษกรัฐบาลอังกฤษ ระบุว่า เสรีภาพในการเดินเรือคือส่วนสำคัญของระบบการค้าโลกและเศรษฐกิจโลก ซึ่งอังกฤษจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องเสรีภาพนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลอังกฤษแนะนำให้เรือสินค้าทุกลำที่ติดธงอังกฤษ หลีกเลี่ยงการเดินเรือผ่านช่องแคบฮอร์มุซ หรือต้องแจ้งให้กองทัพเรืออังกฤษทราบหากจำเป็น เพื่อให้มีเรือรบคุ้มกัน

เวลานี้ อิหร่านพยายามรวบรวมประเทศต่างๆ ในยุโรปเพื่อจัดตั้งเป็นคณะทำงานเฉพาะกิจเพื่อปกป้องภัยคุกคามจากอิหร่านระหว่างการเดินเรือผ่านช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งทางอังกฤษเรียกว่า "โจรสลัดระดับประเทศ"

โดยผู้แทนจากสหรัฐฯ อังกฤษ และประเทศอื่นๆ หารือกันที่ฟลอริด้าในสัปดาห์นี้ เกี่ยวกับวิธีปกป้องเสรีภาพในการเดินเรือดังกล่าว