'โบอิ้ง' ตัดใจยุติการผลิต 737 แม็กซ์ชั่วคราว

A United Airlines Boeing 737 Max airplane takes off in the rain, Dec. 11, 2019, at Renton Municipal Airport in Renton, Wash.

Your browser doesn’t support HTML5

Business News

บริษัทเครื่องบินโบอิ้ง ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่าจะยุติการผลิตเครื่องบินรุ่น 737 Max ชั่วคราว เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นไป หลังจากที่สั่งห้ามบินเครื่องบินรุ่นนี้มาตั้งแต่เดือนมีนาคมปีนี้ สืบเนื่องจากปัญหาที่ระบบซอฟต์แวร์ควบคุมการบินที่นำไปสู่เหตุการณ์เครื่องบินตกสองครั้งในปีนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 346 คน

การตัดสินใจครั้งนี้มีขึ้นหลังการประชุมของผู้บริหารโบอิ้งที่นครชิคาโกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และหลังจากที่สำนักงานควบคุมการบินสหรัฐฯ ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะยังไม่อนุมัติให้เครื่องรุ่น 737 Max กลับขึ้นบินได้ในอนาคตอันใกล้นี้

โบอิ้งระบุว่า การระงับการผลิตเครื่องบิน 737 Max ที่โรงงานในเมืองเรนตัน รัฐวอชิงตัน จะส่งผลกระทบต่อพนักงาน 12,000 คนที่โรงงานดังกล่าว แต่จะยังไม่ปลดพนักงานเหล่านั้น "ในตอนนี้"

อย่างไรก็ตาม คาดว่าการตัดสินใจยุติการผลิตเครื่องบิน 737 Max ชั่วคราว จะกระทบต่อบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องบินให้โบอิ้ง 900 บริษัททั่วโลก ตลอดจนเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ด้วย