โบอิ้งจัด 50 ล้านดอลล่าร์เพื่อเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเครื่องบิน 737 Max ตก

People who lost loved ones in Lion Air flight JT610 and Ethiopian Airlines flight ET302 crashes attend a House Transportation and Infrastructure Aviation Subcommittee hearing on the Boeing 737 MAX, Capitol Hill, Washington, June 19, 2019.

หลังจากที่โบอิ้งได้ออกมาประกาศเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาว่าจะจัดสรรงบ 100 ล้านดอลล่าร์เพื่อจัดการกับผลพวงของเหตุเครื่องบินโบอิ้ง รุ่น 737 Max ตก วันนี้ โบอิ้ง กล่าวว่าครึ่งหนึ่งของเงินก้อนนั้น จะเป็นงบเยียวยาครอบครัวของเหยื่อผู้เสียชีวิตจำนวน 346 คนจากเหตุเครื่องบินตกสองครั้งในเวลาไม่ถึงหกเดือน

โบอิ้งยังได้จ้าง นาย Ken Feinberg ผู้เชี่ยวชาญด้านการจ่ายเงินชดเชยให้เป็นผู้จัดสรรงบก้อนนี้ โดยนาย Feinberg กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่าเขาจะเริ่มร่างขั้นตอนการขอสิทธิรับเงินชดเชยโดยทันที

โบอิ้งได้ย้ำกับผู้สื่อข่าวว่าเงิน 50 ล้านดอลล่าร์นี้ ไม่เกี่ยวกับเงินที่จะโบอิ้งอาจจะต้องจ่ายให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตที่ได้ยื่นฟ้องและเรียกร้องให้โบอิ้งรับผิดชอบค่าเสียหายอีกต่างหาก

นาย Feinberg มีประสบการณ์จัดการเงินชดเชยให้ครอบครัวผู้ประสบภัยจากหลายเหตุการณ์ รวมถึงเหตุวินาศกรรมตึกเวิล์ดเทรดเซ็นเตอร์ในนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2544 หรือเหตุการณ์ 9/11