สหรัฐฯ ประณาม ‘ความโหดร้ายป่าเถือน’ ของรัสเซีย หลังมีภาพศพเกลื่อนยูเครน

UKRAINE-CRISIS/BUCHA

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ออกมาประณามรัสเซียที่เพิ่งถอยทัพออกจากบริเวณรอบๆ กรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ด้วยถ้อยคำอันรุนแรงในวันอาทิตย์ หลังมีรายงานข่าวที่เผยแพร่ภาพของศพผู้คนเกลื่อนกลาดทั่วท้องถนน

รมต.บลิงเคน กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการ State of the Union ทางสถานีข่าว ซีเอ็นเอ็น ว่า รัสเซียได้กระทำการอันโหดร้ายป่าเถือนผ่านการรุกรานยูเครน หลังทั่วโลกได้เห็นภาพศพชาวยูเครนนอนเกลื่อนกลาดตามท้องถนนของเมืองบูชา ที่อยู่นอกชานกรุงเคียฟ ซึ่งเป็นสิ่งที่ “เราไม่สามารถรู้สึกชินชา หรือทำเหมือนเป็นเรื่องปกติได้เลย”

รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า สหรัฐฯ จะ “ทำการบันทึกข้อมูล” อาชญกรรมสงครามที่รัสเซียก่อขึ้นต่อไป แม้ว่า ยูเครนจะออกมาอ้างว่า กองกำลังของตนสามารถยึดคืนพื้นที่ทางตอนเหนือของภาคกลาง ซึ่งอยู่รอบๆ เมืองหลวงของประเทศได้แล้วก็ตาม

Your browser doesn’t support HTML5

'ไบเดน' ชี้ 'ปูติน' อาชญากรสงคราม หลังเหตุสังหารชาวยูเครนในเมืองบูชา

ทั้งืนี้ รายงานข่าวระบุว่า กองทัพรัสเซียได้ถอนกำลังออกจากอาณาเขตกรุงเคียฟ เพื่อระดมพลโจมตีเมืองต่างๆ ทางภาคใต้ของยูเครน ที่ตั้งอยู่ตามแนวทะเลดำและที่อยู่ในพื้นที่แคว้นดอนบาสส์

ขณะเดียวกัน ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ให้สัมภาษณ์กับรายการ Face the Nation ทางสถานีโทรทัศน์ ซีบีเอส ของสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์ด้วยว่า ภาพศพผู้คนบนถนนของยูเครนนั้น แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า สงครามครั้งนี้ได้นำมาสู่ “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ขึ้นแล้ว โดยระบุด้วยว่า ในเวลานี้ ยูเครนกำลังถูกกองกำลังรัสเซีย “ทำลายล้างและกำจัดถอนรากถอนโคน” อยู่

UKRAINE-CRISIS/BUCHA-BODIES

เยนส์ ชโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) บอกกับ ซีเอ็นเอ็น ด้วยว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในยูเครนนั้น “คือความโหดร้ายทารุณต่อประชาชนที่ไม่มีใครได้เห็นในยุโรปมานานหลายทศวรรษ และเป็นความรับผิดชอบของ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ที่จะต้องยุติสงครามครั้งนี้"

นอกจากนั้น เลขาธิการใหญ่องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) อันโตนิโอ กูเทอเรซ ยังทวีตข้อความที่ระบุว่า ตนรู้สึกช็อกอย่างมากที่ได้เห็นภาพพลเมืองถูกสังหารในเมืองบูชา ประเทศยูเครน และเรียกร้องให้มีการสืบสวนอย่างอิสระเพื่อระบุตัวผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียออกมาโต้ผ่านแถลงการณ์ที่ออกมาในวันอาทิตย์ว่า กองทัพเครมลินไม่ได้สังหารพลเรือนในเมืองบูชา และอ้างว่า คลิปวิดีโอและภาพถ่ายที่แสดงภาพของศพนั้น เป็นเพียง “ความพยายามอีกครั้งที่จะยุยงปลุกปั่น” ของชาติตะวันตก