รัฐบาลไบเดนยกระดับแผนสู้ “โควิด” - แจกชุดตรวจ, หน้ากาก N95 ฟรี

Virus Outbreak Washington

Your browser doesn’t support HTML5

US Gives Away Free Covid-19 Test Kit


สำนักข่าว Associated Press รายงานวันพุธว่ารัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเริ่มให้ประชาชนรับหน้ากาก N95 ฟรีได้ในสัปดาห์หน้าโดยเตรียมจัดสรรไว้ 400 ล้านชิ้น

การขับเคลื่อนครั้งนี้เกิดขึ้นพร้อมๆ กับที่รัฐบาลเปิดให้ประชาชนสั่งจองชุดตรวจเชื้อโคโรนาไวรัสได้ ที่เป็นข่าวไปเมื่อวานนี้ ซึ่งสะท้อนถึงความพยายามของรัฐบาลกลางในการป้องกันการเเพร่ระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

หน้ากากที่จะนำมาแจกจ่ายให้ประชาชนตามร้านขายยาและศูนย์ประจำชุมชนต่างๆ จะมาจากหน่วยงานบริหารสิ่งของจำเป็นทางยุทธศาสตร์ Strategic National Stockpile ซึ่งมีหน้ากากคุณภาพสูงเพื่อใส่ป้องกันการเเพร่เชื้อโรค จำนวนมากกว่า 750 ล้านชิ้น

ทำเนียบขาวกล่าวว่าการเเจกจ่ายทั่วประเทศจะเริ่มขึ้นปลายสัปดาห์หน้า และจุดรับหน้ากากตามร้านขายยาและศูนย์ประจำชุมชนต่างๆ จะเป็นสถานที่ที่มีความร่วมมือกับรัฐบาลมาเเล้วก่อนหน้านี้

ครั้งนี้จะเป็นการเเจกจ่ายหน้ากากฟรีให้เก่ประชาชนในสหรัฐฯครั้งเเรกโดยรัฐบาลกลางอเมริกันตั้งเเต่เกิดการระบาดของโคโรนาไวรัส

ก่อนหน้านี้ สมัยอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เขามีเเผนลักษณะเดียวกัน แต่ชะลอการปฏิบัติออกไป ส่วนประธานาธิบดีไบเดนเดินหน้าเรื่องนี้ หลังจากถูกวิจารณ์ในเดือนนี้ว่า หน้ากาก N95 มีวางตลาดน้อยและราคาสูง

ศูนย์ป้องกันเเละควบคุมโรคสหรัฐฯ​หรือ ซีดีซี (Centers for Disease Control and Prevention) กล่าวเมื่อวันศุกร์ เพื่อความชัดเจนขึ้นว่า เเนะนำให้ประชาชนใช้หน้ากาก N95 และ KN95 อย่างเหมาะสมในการป้องกันการระบาดของโคโรนาไวรัส

The employee of a pharmacy shows KN95 protective face masks,

อย่างไรก็ตามซีดีซีมิได้เเนะนำอย่างเป็นทางการว่าประชาชนควรสวมหน้ากาก N95 และใส่หน้ากากผ้าไปพร้อมๆ กันหรือไม่

ผู้อำนวยการซีดีซี แพทย์หญิงโรเชลล์ วาเลนสกี้ กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่เเล้วว่าหน้ากากที่ดีที่สุดคือ หน้ากากที่สามารถสวมใส่ได้ทั้งวัน และใส่ได้ในสถานที่ปิดโดยผู้ใส่ไม่รู้สึกรำคาญจนเกินไป

อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่เป็นที่ทราบว่าหน้ากากที่รัฐบาลเตรียมนำมาเเจกจ่ายให้ประชาชนจะมีขนาดสำหรับเด็กหรือไม่

ทำเนียบขาวเพียงเเต่กล่าวว่า “เพื่อให้เเน่ใจว่าชาวอเมริกันทั้งหมดสามารถเข้าถึงหน้ากากในวงกว้าง การจัดสรรครั้งนี้จะให้หน้ากาก 3 ชิ้นต่อผู้รับแต่ละราย”

ทั้งนี้ หากเทียบกับช่วงเริ่มเเรกของการระบาดของโคโรนาไวรัส ปัจจุบันหน้ากาก N95 และ KN95 มีจำหน่ายมากขึ้นกว่าเดิม แต่มีราคาเเพงกว่าหน้ากากทางการเเพทย์ที่ใช้ปกติ ซึ่งสามารถป้องกันเชื้อโรคได้น้อยกว่า

SEE ALSO: เริ่มแล้ว! ทำเนียบขาวเปิดเว็บไซต์ให้สั่งชุดตรวจโควิดฟรี 4 ชุดต่อครัวเรือน

สำหรับการเปิดจองชุดตรวจ rapid test สำหรับประชาชน ซึ่งเริ่มไปเมื่อวานนี้ เว็บไซต์ covidtests.gov ที่รับจองมีประชาชนหลายล้านครัวเรือนเข้าไปกรอกข้อมูล และทำให้เว็บไซต์ดังกล่าวเป็นเว็บไซต์ของรัฐบาลอเมริกันที่มีประชาชนเข้าไปใช้มากที่สุด

ผู้สื่อข่าววีโอเอเข้าไปลงทะเบียนในเว็บไซต์ที่เชื่อมกับหน่วยงานไปรษณีย์สหรัฐฯ โดยใช้เวลากรอกข้อมูลเสร็จเพียงหนึ่งนาที

อย่างไรก็ตาม มีประชาชนซึ่งมีที่อยู่เป็นห้องพักในอพาร์ตเมนท์กล่าวผ่านโซเชียลมีเดียว่า ประสบปัญหาในการจองชุดตรวจเพราะในบางกรณีระบบอนุญาตให้มีผู้ขอชุดตรวจเพียงรายเดียวจากสถานที่ที่เป็นตึกที่อยู่อาศัยแต่ละเเห่ง

ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนักการเมืองเเละตัวเเทนทำเนียบขาวเสนอเเนะทางเเก้ไขและให้ความมั่นใจว่าจะทำให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ

ที่มา: เอพี